Campuchia hết quản thúc tại gia đối với lãnh đạo đối lập Kem Sokha

Khánh An
Khánh An
10/11/2019 11:27 GMT+7

Lãnh đạo đối lập Kem Sokha không còn bị quản thúc tại gia, nhưng vẫn không được tham gia hoạt động chính trị hay ra nước ngoài.

Tờ The Phnom Penh Post ngày 10.11 đưa tin tòa án tại Campuchia vừa quyết định thôi quản thúc tại gia đối với lãnh đạo đối lập Kem Sokha, nhà đồng sáng lập đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP - đã bị giải thể).
Kem Sokha bị bắt hồi năm 2017, còn đảng CNRP của ông bị giải thể vì cáo buộc phản quốc, câu kết với nước ngoài để âm mưu lật đổ chính quyền. Ông được cho tại ngoại từ tháng 9.2018 và các luật sư đã 3 lần đề nghị hủy bỏ vụ án “vì không có căn cứ”.
Khi cho tại ngoại, tòa án buộc ông không được vượt quá giới hạn các con đường gần nhà, không gặp các cựu lãnh đạo CNRP và không tham gia bất cứ hoạt động chính trị nào, theo trang Fresh News.
Theo quyết định mới nhất, Tòa án vùng đô thị Phnom Penh cấm ông Sokha tham gia hoạt động chính trị hoặc xuất cảnh.
“Theo những yêu cầu mới nhất, ông ấy có thể đi bất cứ nơi đâu nhưng không được rời khỏi Campuchia. Điều này là nhờ ông ấy đã hợp tác với cơ quan chức năng”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Chin Malin cho biết.
Quyết định được đưa ra sau khi một đồng lãnh đạo khác của CNRP là Sam Rainsy thất bại trong âm mưu lật đổ chính phủ Campuchia vào ngày 9.11.
Theo Fresh News, sau khi bị từ chối lên chuyến bay về Thái Lan, ông Rainsy đã đáp chuyến bay đến Kuala Lumpur (Malaysia) vào lúc 15 giờ 50 ngày 9.11 (giờ địa phương).
Theo một nguồn tin không nêu tên, lãnh đạo đối lập Rainsy dùng hộ chiếu nước ngoài và nhập cảnh vào Malaysia bằng thị thực du lịch. Cũng theo nguồn tin, nhân vật này không thể “khôi phục lại từ thất bại vì thiếu sự ủng hộ bên trong lẫn bên ngoài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.