Căng thẳng 'Biển Đông trên bộ'

06/09/2020 10:00 GMT+7

Vài tháng qua, tình hình biên giới Trung Quốc - Ấn Độ liên tục căng thẳng và cao trào là cuộc đụng độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hồi tháng 6, còn thương vong phía Trung Quốc thì không rõ.

Dù hai bên tiến hành nhiều cuộc đàm phán, nhưng căng thẳng đến nay vẫn chưa lắng dịu. Thực tế, với Bắc Kinh thì vùng biên giới Ấn - Trung có vai trò như Biển Đông và có 3 đặc điểm cần lưu ý.
Thứ nhất, về mặt địa lý thì đây là khu vực then chốt để chống lại chiến lược mở rộng lãnh thổ mà Bắc Kinh theo đuổi. Để duy trì sự cân bằng quân sự của Trung Quốc, có thể tận dụng khu vực biên giới Ấn - Trung để “phân chia” nguồn lực của Bắc Kinh. Cụ thể, khi Trung Quốc tiêu tốn quá nhiều cho biên giới Ấn - Trung, thì nguồn lực dành cho Biển Đông phải giảm bớt.
Thứ hai, Bắc Kinh đang rất tập trung nguồn lực vào khu vực trên khi tăng cường xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Không những vậy, Bắc Kinh còn điều động cả chiến đấu cơ J-20, hệ thống tên lửa phòng không S-300 cùng nhiều khí tài lẽ ra được điều động đến phía đông, thì nay chuyển sang khu vực biên giới Ấn - Trung.
Thứ ba, việc Bắc Kinh tăng cường hoạt động tại khu vực này không phải mang tính chất ngắn hạn. Bằng chứng là số lần phía Trung Quốc tiến hành xâm nhập “vùng đệm” giữa hai bên ngày càng tăng trong các năm qua.
Từ tình hình thực tế trên, biên giới Ấn - Trung khó có thể hạ nhiệt căng thẳng lâu dài trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.