Căng thẳng tôn giáo tại Thái Lan chưa dịu

18/02/2016 10:39 GMT+7

Nhà chức trách Thái Lan tỏ ra không nhượng bộ trong cuộc điều tra nhằm vào một nhà sư được nhiều người ủng hộ và là ứng viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo giáo hội nước này.

Nhà chức trách Thái Lan tỏ ra không nhượng bộ trong cuộc điều tra nhằm vào một nhà sư được nhiều người ủng hộ và là ứng viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo giáo hội nước này.

Binh sĩ và người biểu tình đụng độ ngày 15.2 - Ảnh: ReutersBinh sĩ và người biểu tình đụng độ ngày 15.2 - Ảnh: Reuters
Ngày 17.2, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Paiboon Koomchaya thông báo Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của nước này đã phát hiện nhà sư Somdej Chuang đang sở hữu bất hợp pháp một chiếc xe hiệu Mercedes Benz. Ông Paiboon không nói rõ chi tiết nhưng cho biết DSI sẽ công bố rõ ràng vào hôm nay 18.2.
Ngoài ra, sư Somdej Chuang còn bị cáo buộc đã lạm dụng quyền lực để bao che cho nhà sư Phra Dhammachayo, trụ trì chùa Phra Dhammakaya, người đã bị bắt trong một vụ tai tiếng biển thủ và rửa tiền gần đây. Theo kết quả điều tra, khoảng 2 tỉ baht (hơn 1.256 tỉ đồng) tiền cúng dường của chùa Phra Dhammakaya, đã bị chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của trụ trì Phra Dhammachayo và một số nhà sư khác trong chùa.
Nhà sư Somdej Chuang, 90 tuổi, trụ trì chùa Paknam Phasi Charoen, hiện là Chủ tịch Hội đồng tăng đoàn tối cao Thái Lan (SSC) và được SSC đề cử vào vị trí Đức Tăng Thống lãnh đạo giáo hội nước này. Tuy nhiên, việc đề cử vấp phải sự phản đối quyết liệt của một số cá nhân, tổ chức Phật giáo nổi tiếng khác trong nước. Cộng thêm việc sư Somdej Chuang đang bị điều tra về nhiều vụ việc nên chính phủ Thái Lan tạm thời chưa phúc trình đề cử ông lên nhà vua Bhumibol Adulyadej để được chính thức chuẩn y.
Đây là một trong những lý do chính dẫn tới cuộc biểu tình của hơn 1.000 người thuộc Liên minh tăng lữ và phật tử Thái Lan, gồm 950 nhà sư và 200 người ủng hộ, tại tỉnh Nakhon Pathom. Nhóm này đã nêu 5 yêu sách đối với chính phủ, trong đó có lập tức bổ nhiệm nhà sư Somdej Chuang.
Đoàn biểu tình đã ẩu đả lớn với khoảng 150 binh sĩ được huy động đến hiện trường nhưng không có ai bị thương. Biểu tình chỉ kết thúc sau khi Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan thương thảo với những người dẫn đầu và cam kết sẽ báo cáo lại với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ngay khi ông trở về từ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại California.
Tuy nhiên, đại diện người biểu tình cảnh báo nếu yêu cầu không được đáp ứng thì “chúng tôi sẽ trở lại”. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Paiboon khẳng định cuộc điều tra nhằm vào sư Somdej Chuang vẫn sẽ tiếp tục. “Cuộc biểu tình của giới tăng lữ không gây được áp lực lên Bộ Tư pháp. Nhà sư hay cư sĩ đều bình đẳng trước pháp luật”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.