Cảnh sát Hồng Kông được lục soát không cần trát tòa, kiểm soát thông tin trên mạng

07/07/2020 14:38 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông được trao thêm quyền triển khai các vụ bố ráp và theo dõi mà không cần giấy phép tòa án, cũng như được quyền kiểm soát và gỡ bỏ thông tin trên internet, theo nội dung vừa được công bố của luật an ninh quốc gia.

Các điều khoản mới, nêu rõ trong tài liệu dài 116 trang vừa được công bố vào tối 6.7, đã loại bỏ hầu hết các quyền giám sát hành pháp được áp dụng lâu nay nhằm kiểm soát hành vi của cảnh sát, theo Hãng tin AFP hôm 7.7.
Theo quy định mới, cảnh sát được phép lục soát trong trường hợp xảy ra mối đe dọa cấp bách đối với an ninh quốc gia.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát tại Hồng Kông cũng được trao quyền kiểm soát và loại bỏ thông tin trên mạng nếu nắm được chứng cứ xác đáng nghi ngờ thông tin đó vi phạm luật an ninh quốc gia.
Cảnh sát có thể yêu cầu các công ty internet và những nhà cung cấp dịch vụ này gỡ bỏ thông tin trên mạng, đồng thời tịch thu thiết bị của họ. Nếu họ từ chối thi hành, cảnh sát có quyền đưa ra mức phạt tiền và án tù tối đa 1 năm đối với người vi phạm.
Các công ty trên cũng dự kiến phải cung cấp thông tin người dùng trên mạng và hỗ trợ giải mã thông tin theo yêu cầu.

Hồng Kông chứng kiến những vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh mới

Bên cạnh đó, cảnh sát trưởng Hồng Kông có thể buộc các tổ chức chính trị quốc tế, bao gồm các tổ chức hoạt động tại Đài Loan, cung cấp thông tin về hoạt động của họ tại Hồng Kông, bao gồm dữ liệu cá nhân, nguồn gốc thu nhập và chi tiêu của tổ chức.
Quy định mới được công bố trong bối cảnh các hãng công nghệ lớn của thế giới, bao gồm Facebook, Google và Twitter, cho hay vẫn chưa thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin về người dùng từ chính quyền và giới chức hành pháp Hồng Kông.
Theo Reuters, luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ 23 giờ ngày 30.6, cho phép trừng phạt các tội ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và cấu kết với nước ngoài, mức án cao nhất là tù chung thân.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh có thẩm quyền xử lý các vụ án "nghiêm trọng" và lần đầu tiên các cơ quan an ninh Trung Quốc đại lục có thể hoạt động công khai tại Hồng Kông, không bị ràng buộc bởi luật pháp của đặc khu khi thực hiện nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.