Cấp cao không cao cấp

27/07/2016 08:00 GMT+7

Hội nghị cấp cao của Tổ chức Liên đoàn Ả Rập (AL) năm nay được tổ chức ở thủ đô Nouakchott của Mauritania.

 Trên danh nghĩa như vậy nhưng trong thực chất hội nghị này không xứng tầm hội nghị cấp cao khi chỉ 7 trong tổng số 22 thành viên có lãnh đạo cấp cao nhất đến tham dự. Cũng vì thế mà hội nghị dự kiến kéo dài 2 ngày đã kết thúc chỉ sau 1 ngày.
Thành phần tham dự như thế nào thì kết quả hội nghị cũng sẽ như thế ấy. Hội nghị này chỉ bàn chứ không quyết, chỉ đưa ra đề nghị chứ không thông qua, chỉ thảo luận chung chung chứ không đi vào cụ thể. Hội nghị ủng hộ sáng kiến của Pháp về tổ chức hội nghị quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine ở Trung Đông, trong khi ngay đến chính Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas không đến dự.
AL còn kêu gọi các nước thành viên soạn thảo cái gọi là “chiến lược Ả Rập” về chống khủng bố và chống đổ đồng đạo Hồi với khủng bố cũng như tìm kiếm giải pháp riêng cho vấn đề tị nạn ở những nước và khu vực xảy ra chiến tranh và nội chiến.
Với diễn biến và những kết quả như thế, hội nghị này không giúp AL có được bước phát triển mới theo hướng mở rộng ảnh hưởng và nâng cao vai trò trong thế giới Ả Rập đang biến động rất mạnh mẽ và sâu sắc về nhiều phương diện. Tổ chức vẫn tồn tại và hội nghị cấp cao thường niên vẫn được tổ chức, nhưng rõ ràng đại đa số thành viên của tổ chức này không còn thật sự tin tưởng vào tương lai của AL, sự sa sút ảnh hưởng và vai trò của nó vẫn tiếp tục chứ chưa bị chặn lại.
Lực bất tòng tâm, hữu danh vô thực và cùng thuyền không cùng hội đã đẩy tổ chức này vào bi kịch hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.