'Cha đẻ' của khẩu AK-47 huyền thoại qua đời

25/12/2013 03:00 GMT+7

Mikhail Kalashnikov, người đã phát minh khẩu súng trường huyền thoại AK-47, vừa qua đời tại Nga vào ngày 23.12, thọ 94 tuổi.

Ông Mikhail Kalashnikov (bìa phải) giới thiệu các mẫu súng trường AK-47 cho Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: itv.com
Ông Mikhail Kalashnikov (bìa phải) giới thiệu các mẫu súng trường AK-47 cho Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: itv.com 

Thông tấn xã Itar-Tass đưa tin sau thời gian dài bệnh tật, trung tướng Mikhail Kalashnikov, người chế tạo vũ khí phổ biến nhất thế giới sau Thế chiến thứ hai khi mới hơn 20 tuổi, đã qua đời tại thành phố quê hương Izhevsk, gần rặng Ural, nơi các nhà máy vẫn tiếp tục chế tạo

AK-47. Sinh thời, ông được Liên Xô vinh danh là anh hùng dân tộc và là biểu tượng cho quá khứ huy hoàng của Hồng quân Xô Viết. Cái chết của Kalashnikov đã được chính quyền vùng Udmurtia trang trọng đưa tin và Điện Kremlin cũng gửi lời chia buồn sâu sắc của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến gia đình.

Giấc mơ của người lính trẻ

Sinh ra tại một ngôi làng ở vùng Siberia vào ngày 10.11.1919, Kalashnikov là con thứ 17 trong gia đình. Thời thơ ấu của ông có thể nói là khá bi kịch, do cha của Kalashnikov lúc đó bị trục xuất và đất đai bị tịch thu vì là thành phần “phú nông” dưới thời Joseph Stalin vào năm 1930. Bị thương trong trận chiến đẫm máu giữa Hồng quân Liên Xô với quân Đức Quốc xã tại Bryansk, cách Moscow 379 km về phía tây nam, Kalashnikov được nghỉ phép 6 tháng để dưỡng bệnh từ năm 1941 - 1942. Cũng chính trong giai đoạn này người lính trẻ đã nghĩ ra phiên bản đầu tiên của một khẩu súng sau này trở thành huyền thoại.

Thấy được tài năng của người lính chưa từng tốt nghiệp bất cứ trường lớp nào, thượng cấp của Kalashnikov đã khuyến khích chàng trai tiếp tục công trình nghiên cứu. Xuất thân nông dân, Kalashnikov rất có chí cầu tiến và đam mê ngành cơ khí, mày mò tự học làm kỹ sư. Đến năm 1945, Kalashnikov giới thiệu nguyên mẫu khẩu súng trường đầu tiên, sau đó 2 năm, thiết kế khẩu súng được đề xuất trở thành một trong những vũ khí của quân đội Liên Xô. Năm 1948, Kalashnikov được gửi đến nhà máy sản xuất vũ khí Izmash ở Izhevsk để tiếp tục dự án. AK-47 sau đó nhanh chóng thuyết phục được các chuyên gia khó tính nhất nhờ vào khả năng hoạt động ổn định trong những điều kiện tác chiến khó khăn nhất. Thế là Nhà máy Izmash trở thành nơi sản xuất AK-47 chủ lực và đến nay vẫn là một trong những nhà máy sản xuất vũ khí chính của Nga.

Vũ khí được ưa chuộng nhất thế giới

Còn gọi là súng trường Kalashnikov, AK-47 đang giữ kỷ lục Guinness thế giới về khoản vũ khí được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Với khoảng 100 triệu khẩu trên toàn thế giới, AK-47 hiện được sử dụng trong quân đội và các lực lượng tại 106 nước, theo AFP.

Có thể nói định mệnh đã biến AK-47 thành khẩu súng cướp đi nhiều mạng sống nhất trên toàn thế giới. Tất nhiên, người thiết kế khẩu súng trứ danh biết được mức độ ảnh hưởng từ phát minh thời trẻ của mình. Trước câu hỏi khó nuốt rằng liệu có từng hối hận vì đã chế tạo một loại vũ khí lấy mạng nhiều người nhất hay không, Kalashnikov trả lời: “Tôi phát minh ra nó để bảo vệ đất mẹ vĩ đại. Tôi không hề hối tiếc cũng như không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về việc giới chính khách đã sử dụng nó làm công cụ quyền lực”, AFP dẫn lời Kalashnikov. Thế nhưng có một lần ông thổ lộ rằng dù tự hào về phát minh nổi tiếng, ông không cam lòng khi AK-47 trở thành vũ khí của bọn khủng bố. “Tôi ước gì mình chế tạo một loại máy hỗ trợ cho con người, giúp nông dân làm đồng, như máy cắt cỏ chẳng hạn”, Kalashnikov cho biết. Nói là làm, tại viện bảo tàng mang tên ông ở Izhevsk hiện trưng bày một loại máy cắt cỏ tên Kalashnikov do ông sáng chế để chăm sóc vườn tược.

Cái tên AK-47 được viết tắt từ Avtomat Kalashnikov, tức “súng tự động của Kalashnikov”, và theo năm thiết kế phiên bản cuối cùng trước khi đưa vào sản xuất là 1947. AFP dẫn lời ông Igor Korotchenko, người đứng đầu Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới, ca ngợi Kalashnikov “là nhà thiết kế vũ khí nổi tiếng của Nga, người có khả năng thiên phú trong lĩnh vực này và 100 năm mới có một người”. Kalashnikov nhận được hầu như mọi giải thưởng quan trọng nhất của Liên Xô, chẳng hạn như Anh hùng Lao động, giải Lenin và Stalin. Đến năm 2009, Nga trao tặng danh hiệu cao quý nhất của nước này là Anh hùng nước Nga. Sinh nhật lần thứ 90 của Kalashnikov cũng được tổ chức tưng bừng như một ngày lễ chính thức của quốc gia.

Những thông tin ấn tượng

- AK-47 có thể nhúng xuống nước mà vẫn bắn tốt ngay sau đó.

- Dựa trên thiết kế đơn giản và dễ sản xuất, AK-47 là khẩu súng được chế tạo nhiều nhất trên thế giới.

- Người phát minh ra “vũ khí của thế giới” không nhận được lợi nhuận nào từ khẩu súng do thời đó chưa cấp bằng sáng chế.

- AK-47 có thể được tháo trong chưa đầy một phút và được lau chùi nhanh chóng trong hầu hết các điều kiện khí hậu.

- Với chỉ 8 bộ phận di động, AK-47 có chi phí sản xuất thấp và một người có thể dễ dàng học được cách sử dụng nó trong vòng 1 giờ.

- Giá chế tạo AK-47 ở thị trường chợ đen thế giới dao động từ 200.000 đồng tại Afghanistan đến 103 triệu đồng tại Ấn Độ.

- Hình ảnh súng trường Kalashnikov được dùng trong các quân chủng một số nước/vùng lãnh thổ. Nó xuất hiện trên áo giáp của quân đội Zimbabwe từ năm 1980, trên áo và cờ của Mozambique từ năm 1975, trên huy hiệu của Đông Timor.

Thụy Miên

>> 15 điều ít biết về AK-47 và 'cha đẻ' của nó
>> Cha đẻ' khẩu AK-47 lừng danh qua đời ở tuổi 94
>> Cướp AK-47 đuổi hải tặc
>> AK-47 “chết” vì hàng lậu
>> AK-47, súng tiểu liên không đối thủ
>> AK-47 sẽ vẫn được "ưa chuộng" trong 20 năm tới
>> AK-47 vẫn là số 1!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.