Chân dung ‘cựu thần đồng’ soạn diễn văn cho ông Tập Cận Bình

23/10/2017 17:13 GMT+7

Người chấp bút nhiều bài diễn văn và có thể cả báo cáo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình từng được gọi là "thần đồng".

Nhân vật nói trên là ông Lý Thư Lỗi, 53 tuổi. Ông chào đời vào năm 1964, tại huyện Nguyên Dương thuộc tỉnh Hà Nam. Hiện chưa có nhiều thông tin về xuất thân của ông Lý. Báo chí Trung Quốc phần lớn tập trung vào thành tích học tập và con đường thăng tiến của nhân vật này.
Ông Lý thi đậu vào Đại học Bắc Kinh, một trong những trường danh tiếng nhất ở Trung Quốc, khi mới 14 tuổi. Sau đó, ông lần lượt lấy bằng thạc sĩ rồi tiến sĩ về văn học Trung Quốc hiện đại từ Đại học Bắc Kinh vào năm 21 và 24 tuổi, nổi danh là “thần đồng Đại học Bắc Kinh", theo Đài Phượng Hoàng.
Năm 1995, khi mới 31 tuổi, ông Lý được phong hàm giáo sư tại Trường Đảng Trung ương. Đến tháng 12.2008, ông được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương và làm việc trực tiếp dưới sự chỉ đạo của hiệu trưởng Tập Cận Bình, hiện là tổng bí thư, chủ tịch Trung Quốc, theo tờ Đại Công báo.
Ông Lý đã viết ít nhất 9 cuốn sách về văn hóa, quyền lực mềm và sự quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với đời sống văn hóa nghệ thuật.
Kể từ khi ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 năm 2012 và chủ tịch nước hồi tháng 3.2013, ông Lý liên tục thăng tiến trên con đường chính trị. Tháng 1.2014, khi đang làm phó hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương, ông bất ngờ được bổ nhiệm làm ủy viên thường vụ Tỉnh ủy Phúc Kiến kiêm Trưởng ban Tuyên truyền của tỉnh này.
Đến tháng 1.2016, ông trở thành Trưởng Ban Kiểm tra kỷ luật Bắc Kinh và khoảng một năm sau được đề bạt làm Phó trưởng Ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, theo tờ South China Morning Post. Tháng 3.2017, ông tiếp tục kiêm nhiệm vị trí đứng đầu đơn vị chuyên truy bắt nghi phạm tham nhũng trốn ra nước ngoài.
Ông Lý hiện được xem là một trong những cố vấn thân cận nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình và chuyên chấp bút nhiều diễn văn cho nhà lãnh đạo. Theo trang tin Đông Mạng (Hồng Kông), ông Lý đã cùng Phó hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương Hà Nghị Đình soạn báo cáo của Chủ tịch Tập đọc tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang diễn ra ở Bắc Kinh và dự kiến kết thúc vào ngày mai 24.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.