Châu Á trước mối lo về mầm hoạ IS

21/12/2015 19:00 GMT+7

Tại Indonesia và Malaysia đã và đang xuất hiện những thành phần cực đoan ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Liệu đã tới lúc châu Á nên lo lắng về cái gọi là “Caliphate” (Đế chế Hồi giáo)?

Tại Indonesia và Malaysia đã và đang xuất hiện những thành phần cực đoan ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Liệu đã tới lúc châu Á nên lo lắng về cái gọi là “Caliphate” (Đế chế Hồi giáo)?

Đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 của cảnh sát Indonesia. Nếu không ngăn chặn kịp thời, IS có thể là cơn ác mộng cho châu Á và Đông Nam Á nói riêng - Ảnh: ReutersĐơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 của cảnh sát Indonesia. Nếu không ngăn chặn kịp thời, IS có thể là cơn ác mộng cho châu Á và Đông Nam Á nói riêng - Ảnh: Reuters

Ngày 20.12 vừa qua, cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã bắt giữ 9 người tình nghi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Badrodin Haiti, khẳng định có những thành phần trong số này là thành viên của IS và một số khác muốn theo IS.

Đây là một trong những trường hợp mới nhất gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc IS, một trong những mục tiêu bị tấn công nhiều nhất hiện nay, có thể tạo ra cơn ác mộng cho châu Á.

“Ngòi nổ” ở Malaysia và Indonesia

Ngày 15.11, tức chỉ 2 ngày sau vụ tấn công liên hoàn làm chết 130 người tại Paris (Pháp) mà IS nhận trách nhiệm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, ông Nur Jazlan Mohamed đã lên tiếng cảnh báo về việc tổ chức này đang muốn lập chi nhánh ở Đông Nam Á.

Trong cuộc thảo luận về an ninh quốc gia và mối đe dọa từ IS tại Kuala Lumpur hôm 12.12, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai tiết lộ rằng có khoảng 50.000 người ủng hộ IS tại nước này.
Indonesia tăng cường an ninh đặc biệt trong dịp Giáng sinh và Tết dương lịch sắp tới vì lo ngại khủng bố - Ảnh: Reuters

Tương tự, vụ bắt 9 người vừa qua không phải lần đầu tiên Indonesia đối mặt với các kế hoạch khủng bố và trong đó có dính dáng tới IS. Mối lo về IS đặc biệt nghiêm trọng tại Indonesia, vì nước này có người theo đạo Hồi đông nhất thế giới.

Từ cách đây 15 năm, cả 3 nước Malaysia, Indonesia và Singapore đều phải đối đầu với mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiah, và nhiều kẻ trong số này đã cố gắng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiến sĩ Zachary Abuza, chuyên gia an ninh khu vực Đông Nam Á nói với Thanh Niên.

Theo thống kê do tờ Straits Times (Singapore) đưa ra hôm 15.11, khu vực Đông Nam Á có sự hiện diện của ít nhất 6 tổ chức khủng bố cực đoan gồm: Tanzim Al-Qaeda, Kumpulan Mujahidin Malaysia, Jemaah Islamiah, Darul Islam Sabah, New People’s Army và Aby Sayyaf.

Những con sóng ngầm

Ngày 16.11, trong một bài phỏng vấn trên báo Úc The Australian, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định IS đang muốn thành lập một “tỉnh” thuộc “Đế chế Hồi giáo” tại Đông Nam Á. Dù đây có vẻ là mơ ước viễn vông của IS xét về nhiều yếu tố, nhưng thực tế về khả năng bành trướng của IS tại Đông Nam Á là có thật.

Tính đến nay, cảnh sát các nước Singapore, Malaysia và Indonesia đều nhiều lần bắt được các nghi phạm trước khi nhóm này thực hiện các kế hoạch khủng bố, ám sát...
Đông Nam Á không muốn trở thành nơi để IS bành trướng - Ảnh: Reuters

Do mối liên hệ của IS với Đông Nam Á tương đối lỏng lẻo, có thể nói hiện nay tình hình hoạt động của tổ chức cực đoan này đang ở mức nhỏ lẻ và chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền, chiêu dụ, bên cạnh các cuộc sáp nhập.

Về mặt tuyên truyền, công cụ nguy hiểm nhất hiện nay là internet, vì châu Á là nơi có sự phát triển đáng kể và an ninh mạng chưa cao. Hôm 2.12, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch thắt chặt an ninh mạng nhằm kiểm soát ảnh hưởng từ chủ nghĩa khủng bố.

An ninh mạng và tình báo là các biện pháp khẩn trương để ngăn chặn việc người dân Malaysia cũng như Singapore và Indonesia lên đường gia nhập IS ở các nước Trung Đông và trở thành mầm họa.

Thứ hai, một số nhóm khủng bố tồn tại lâu nay ở Đông Nam Á cũng có dấu hiệu sẽ giúp IS lớn mạnh bằng cách liên kết với họ. Trong năm 2014, các nhóm như Abu Sayyaf ở Philippines hay Mujahideen ở đông Indonesia cũng đã thề trung thành với IS. Đây là cách thức bành trướng của IS mà người ta đã từng chứng kiến với tổ chức Boko Haram (ở Nigeria).

Ngoài ra, có thể thấy cả Trung Quốc cũng đã xuất hiện mối lo về IS ngày càng lớn, chủ yếu xuất phát từ người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương. Trong vài tháng gần đây, cũng có nhiều thông tin về việc Trung Quốc gửi cố vấn quân sự sang giúp Nga tiêu diệt IS tại Syria, và thậm chí là mong muốn gửi quân đến khu vực đang có sự hiện diện của IS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.