Cháy rừng tàn phá miền nam Úc

21/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 20.10, chính phủ Úc tiếp tục tăng cường lực lượng cứu hỏa để chống chọi với “cơn bão lửa” đang hoành hành tại khu vực đông nam nước này, theo AFP.

Bùng lên từ ngày 16.10 tại dãy Núi Xanh thuộc bang New South Wales, cách Sydney khoảng 100 km về phía tây, tuy chưa gây thương vong trực tiếp nhưng đến nay các đám cháy rừng khổng lồ vẫn tiếp tục lan rộng sau khi thiêu rụi hơn 200 căn nhà và 30.000 ha rừng.

Nếu không bị khống chế, chúng có thể nhập lại thành một bức tường lửa khổng lồ và đe dọa Sydney. Hiện thành phố lớn nhất nước Úc đã trở nên âm u do bầu trời bị một làn khói bụi dày đặc. Chính quyền Sydney đã ra lệnh cấm người dân bật lửa ngoài trời trong nội ô và các khu vực lân cận của thành phố.

AFP dẫn lời chỉ huy lực lượng cứu hỏa bang New South Wales Shane Fitzsimmons nhận định họ đang phải đối mặt với trận hỏa hoạn nghiêm trọng “chưa từng có”. Điều kiện thời tiết trong ngày 20.10 càng gây khó khăn cho việc khống chế ngọn lửa khi nhiệt độ tiếp tục tăng kèm nhiều cơn gió mạnh. Chính quyền bang hôm qua đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cưỡng chế người dân sơ tán.

Nguyên nhân cháy rừng vẫn chưa được xác định nhưng quân đội Úc thông báo đang điều tra xem đợt diễn tập với chất nổ ngày 16.10 tại căn cứ lục quân ở thành phố Lithgow có phải là nguyên nhân của một trong số các vụ cháy không. Trận cháy rừng nghiêm trọng gần đây nhất ở Úc là vào năm 2009 với 173 người thiệt mạng và hàng ngàn căn nhà bị hủy hoại.

Lan Chi

>> Quân đội Úc huấn luyện về thuốc nổ gây ra cháy rừng?
>> Cắt băng phòng cháy rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim
>> Cháy rừng đe dọa tây California
>> Phớt lờ lệnh cấm nhiều người vẫn đốt thực bì gây cháy rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.