CHDCND Triều Tiên nối lại đàm phán tìm kiếm hài cốt lính Mỹ

19/08/2011 16:20 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên hôm 19.8 thông báo, nước này sẽ nối lại đàm phán với Mỹ về việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, sau sáu năm gián đoạn, theo AFP.

Động thái này theo sau một cuộc họp cấp cao giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại New York (Mỹ) hồi tháng 7.

Thông báo của CHDCND Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ viện trợ 900.000 USD để ủng hộ nạn nhân lũ lụt tại đất nước Đông Á.

CHDCND Triều Tiên vốn sử dụng vấn đề tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ để đòi hỏi Mỹ đàm phán song phương.

Tuy nhiên, Washington đã cự tuyệt nỗ lực của CHDCND Triều Tiên nhằm nối lại đàm phán về việc tìm kiếm hài cốt và yêu cầu Bình Nhưỡng trước tiên phải quay trở lại bàn đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, có 8.031 quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến vốn chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hòa ước.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã tìm thấy hài cốt của 229 binh sĩ Mỹ trong 33 đợt tìm kiếm từ năm 1996 đến 2005. Khoảng 80 hài cốt trong số đó đã được nhận diện và trả về cho thân nhân.

Quá trình hợp tác chấm dứt vào năm 2005 khi Washington tỏ ra lo ngại cho sự an toàn của các nhân viên tìm kiếm bởi mối quan hệ xấu đi giữa hai nước, bắt nguồn từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.