Chỉ huy 2 tàu khu trục Mỹ có khả năng ra tòa án binh vì sự cố va chạm chết người

17/01/2018 10:32 GMT+7

Hai cựu sĩ quan chỉ huy tàu cùng 3 sĩ quan khác đang đối mặt với nhiều tội hình sự, trong đó có tội vô ý làm chết người.

Hải quân Mỹ cho biết các cựu sĩ quan chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald và USS John McCain có thể đối mặt với các tội hình sự liên quan đến 2 sự cố va chạm trên biển khiến tổng cộng 17 thủy thủ thiệt mạng vào năm ngoái.
Theo thông cáo của Hải quân Mỹ, các sĩ quan này sẽ bị đề nghị truy tố với các tội danh vô trách nhiệm, gây thiệt hại cho tàu thuyền và vô ý giết người.
Các tội danh này và chứng cứ liên quan sẽ được trình bày tại một phiên tòa sơ khởi của quân đội, để từ đó quyết định có đưa các cá nhân có liên quan ra toà án binh hay không.
Theo Hải quân Mỹ, các cựu sĩ quan trên tàu USS Fitzgerald gồm một chỉ huy tàu, 2 đại úy và 1 trung úy.
Trước đó tàu USS Fitzgerald va chạm với tàu ACX Crystal tại vùng biển cách đảo Honshu của Nhật khoảng 56 hải lý vào ngày 17.6.2017 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.
Trong khi đó, sĩ quan chỉ huy trên tàu USS John McCain cũng sẽ bị truy tố. Tàu USS John McCain va chạm với tàu dầu Alnic MC ngoài khơi Singapore vào ngày 21.8.2017 khiến 10 thủy thủ thiệt mạng.
Hải quân cũng cho biết sẽ có biện pháp hành chính đối với 8 thành viên thủy thủ đoàn trên hai tàu khu trục.
Trước đó vào ngày 16.1, phó đô đốc Thomas Rowden thông báo sẽ từ chức vào ngày 18.1 sau những sự cố chết người của Hải quân Mỹ vào năm ngoái. Vào tháng 8.2017, phó đô đốc Joseph Aucoin chỉ huy Hạm đội 7 đã bị bãi nhiệm sau những sự cố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.