Chỉ trích ông Obama trên Facebook, một lính Mỹ "về hưu non"

26/04/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Một quân nhân Mỹ bị đuổi khỏi lực lượng vì đã chỉ trích đương kim Tổng thống Barack Obama trên trang Facebook cá nhân của mình.

(TNO) Một quân nhân Mỹ bị đuổi khỏi lực lượng vì đã chỉ trích đương kim Tổng thống Barack Obama trên trang Facebook cá nhân của mình.

Vụ việc này làm dấy lên tranh cãi về chính sách của Lầu Năm Góc đối với các trang mạng xã hội cũng như đối với các phát biểu của quân nhân đang tại ngũ, AP trích dẫn báo cáo của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

Trung sĩ Gary Stein sẽ bị cho xuất ngũ mà không được hưởng bất kỳ chế độ nào do vi phạm nói trên, theo lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

Stein, người đã phục vụ quân đội được 9 năm, cho biết rất thất vọng và nói rằng anh chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận theo đúng Hiến pháp.

“Tôi yêu nghề lính. Tôi không hề muốn nó sẽ kết thúc như thế này. Tôi cảm thấy bối rối khi chỉ với một bài viết ngắn ngủi trên Facebook thôi cũng có thể hủy hoại toàn bộ sự nghiệp của mình,” quân nhân này nói với AP.

 
Trung sĩ Gary Stein bị trục xuất khỏi lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ do đã có lời chỉ trích ông Barack Obama trên trang Facebook cá nhân - Ảnh: Reuters

Theo cáo buộc của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, vào ngày 1.3, trên trang Facebook của Stein có dòng bình luận rằng “Quỷ tha ma bắt Obama, tôi không phải nghe theo tất cả mệnh lệnh của ông”.

Sau khi bị phát giác, Stein đã thừa nhận mình có viết như vậy và khẳng định anh sẽ không thực thi những mệnh lệnh trái pháp luật.

Hôm 25.4, tướng Daniel Yoo - Tổng chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại bang San Diego - cho biết các chứng cứ đã củng cố hình phạt dành cho Stein của ban chỉ huy là đúng đắn.

Tom Umberg - công tố viên tòa án quân đội - cho biết Stein đã tiếp tục khẳng định là mình đúng ngay cả khi đã được cảnh báo.

“Ban chỉ huy đã cho trung sĩ Gary Stein cơ hội để suy ngẫm lại hành động của mình, nhưng anh ấy vẫn tiếp tục kháng lệnh. Tôi đoán anh ấy muốn gây tiếng vang khi tính chuyện rời khỏi lực lượng theo kiểu này để về làm cho các chương trình nói chuyện trên đài phát thanh,” AP dẫn lời ông Umberg.

Theo vị cựu đại tá này, quyết định kỷ luật dành cho Stein sẽ ít gây ảnh hưởng trong hàng ngũ của lực lượng thủy quân lục chiến vì đại đa số thành viên của lực lượng này không bao giờ có những bình luận như vậy.

Được biết, kể từ thời nội chiến, quân đội Mỹ đã đề ra quy định hạn chế quân nhân tự do phát biểu, bao gồm cả các phát biểu chỉ trích chỉ huy.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết lính Mỹ không được phép tài trợ cho các câu lạc bộ có các hoạt động liên quan đến chính trị, đặc biệt là các chương trình thảo luận trên truyền hình hay truyền thanh.

Hoàng Uy

>> Điều tra vụ ảnh lính Mỹ “trong tư thế khiếm nhã”
>> Tổng thống Mỹ xin lỗi về vụ thảm sát ở Afghanistan
>> Binh sĩ Mỹ bị khởi tố tội giết người
>> Hồ sơ chiến tranh toàn cầu của Mỹ
>> Mỹ đưa 2 tàu chiến đến Singapore vào năm tới
>> Mỹ và Philippines chuẩn bị tập trận lớn
>> Philippines cứng rắn trước Trung Quốc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.