Chiến thắng của Tổng thống Putin: Đưa nước Nga trở lại tâm điểm thế giới

15/12/2016 16:17 GMT+7

Chưa bao giờ kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh, nước Nga lại "nổi" khắp thế giới như hiện nay. Cả thế giới đều phải thường xuyên hướng mắt về Nga. Đó là chiến thắng vang dội của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thay đổi chóng vánh
Chỉ mới cách đây một năm, nước Nga và tổng thống Putin còn phải đối mặt với một châu Âu đoàn kết, một NATO mở rộng và một nước Mỹ tưởng đã chắc chắn nằm dưới sự lãnh đạo của bà Hillary Clinton - một nhân vật cực kỳ "cứng rắn" với Nga.
Còn hôm nay, ông Putin đã giúp chính quyền Syria chiếm lại phần lớn thành trì Aleppo cực kỳ khó đánh. CIA thì kết luận các hacker Nga đã "giúp" ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, đẩy lùi "nhân vật cực kỳ cứng" Clinton. (Ông Trump là người chủ trương hủy bỏ một loạt cam kết của Mỹ với châu Âu, với NATO và cải thiện quan hệ với Nga). Trên khắp châu Âu, Nga bị tố cáo tấn công mạng và bắt tay với WikiLeaks.
Với sự trợ giúp của Nga, thành trì Allepo ở Syria về cơ bản đã nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Syria Reuters
Chuyện kể đêm khuya
Dù những lời tố cáo của phương Tây là đúng hay không thì rõ ràng Nga nay đang được xem là một tay chơi máu mặt làm thay đổi cục diện địa chính trị khắp thế giới. Báo Washington Post ngày 14.12 nhận xét với ông Putin, đó rõ ràng là một thắng lợi rất lớn.
Chính quyền Nga thời gian qua liên tục phủ nhận cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, tung hacker đánh cắp email và sau đó tuồn thông tin cho WikiLeaks để công bố những thông tin bất lợi cho đối thủ của ông Trump là bà Clinton, làm mất uy tín của bà, đồng nghĩa giúp ông Trump đắc cử tổng thống.
Nga cũng bác bỏ những cáo buộc khác như can thiệp vào cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh hay âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới ở Đức.
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 14.12 gọi những cáo buộc từ Mỹ là "chuyện hoang đường, chuyện kể đêm khuya và chuyện đem ông kẹ đi dọa con nít".
Bản thân Tổng thống Putin nói rằng những cáo buộc từ Mỹ chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi những thông tin đã bị công khai. Ông cũng phát biểu như sau trước quốc hội Nga: "Tất cả quý vị đều biết rằng chúng ta phải đối mặt với những âm mưu nhằm gây áp lực với chúng ta trong những năm qua. Họ dùng đủ chiêu bài, từ tung tin thất thiệt rằng Nga gây hấn, Nga tuyên truyền, rằng chúng ta can thiệp vào cuộc bầu cử ở nước khác đến chuyện chúng ta ngược đãi các vận động viên, bao gồm vận động viên Paralympic".
Việc ông Trump đắc cử được xem là một thắng lợi khác của Nga. Nhưng ông Trump là người khó đoán! Reuters
Tác dụng ngược
Nga và phương Tây vẫn cứ "đấu" với nhau như xưa giờ vẫn thế. Có điều thăm dò độc lập cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Putin tăng từ 81% hồi tháng 6.2016 lên thành 86% hồi tháng 11 vừa qua.
Trong khi đó, một cuộc thăm dò khác cho thấy chỉ có 23% người dân Nga có cái nhìn thiện cảm với Mỹ.
Tất cả những mũi dùi mà Mỹ và phương Tây chĩa về phía ông Putin suốt thời gian dài qua xem ra phản tác dụng. Với người dân Nga, vị tổng thống của họ mạnh mẽ và khôn ngoan. Thế là ông Putin lại thắng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.