Chính phủ Nhật Bản mất tín nhiệm

10/12/2008 00:28 GMT+7

Chính phủ chưa đến 100 ngày tuổi của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đang trượt dần tới bờ vực khủng hoảng khi chỉ số tín nhiệm sụt giảm nghiêm trọng. Sau chưa đầy 3 tháng nắm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã phải chứng kiến việc người dân mất dần lòng tin vào chính phủ.

Kết quả 4 cuộc khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với ông Aso dao động từ 20,9% đến 25,5%, giảm ít nhất 15 điểm so với lần khảo sát vào tháng trước. Đây là thực tế mà đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) chưa bao giờ nghĩ đến khi họ chọn nhân vật được giới trẻ yêu chuộng vào chiếc ghế thủ tướng, thay ông Yasuo Fukuda từ nhiệm hồi tháng 9 vì mất tín nhiệm.

LDP từng nuôi hy vọng với sức cuốn hút quần chúng của mình, vị thủ tướng có tiếng ăn nói mạnh bạo sẽ biến "cơn sốt Aso" trở thành sức bật cần thiết giúp đảng cầm quyền có thể tự tin bước vào cuộc bầu cử sớm trước mối đe dọa thường trực của kình địch là đảng Dân chủ (DPJ). Thế nhưng, kết quả hoàn toàn ngược lại. Tín nhiệm của người dân đối với ông Aso tuột dốc không phanh. Vị thủ tướng thứ 4 trong vòng 3 năm qua có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn cả 2 vị tiền nhiệm là Yasuo Fukuda và Shinzo Abe vào thời điểm những người kia tuyên bố từ chức.

Cũng không quá khó để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng trên. Ông Aso nhậm chức lãnh đạo LDP vào thời điểm đảng này lâm vào tình trạng khủng hoảng, mất dần sự ủng hộ của người dân sau một thời gian dài hoạt động kém hiệu quả cũng như có quá nhiều bê bối. Nền kinh tế lại đang trong giai đoạn suy thoái tồi tệ hơn dự tính và ông lại tỏ ra lập cập trong việc đưa ra gói viện trợ tức thời khiến nhiều người dân không hài lòng.

Tình trạng càng tồi tệ hơn khi phe đối lập tiếp tục kiểm soát thượng viện, đẩy quốc hội vào thế bế tắc và đây cũng là một trong những lý do khiến các chính phủ trước của LDP phải tan rã. Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Aso, một phần rắc rối lại xuất phát từ chính bản thân ông, hay nói đúng hơn là "thần khẩu hại xác phàm". Từng nổi tiếng về những câu nói hớ khi còn là ngoại trưởng, một Aso - thủ tướng vẫn không bỏ được thói quen phát ngôn ngẫu hứng khiến nhiều người phải xem xét lại liệu ông có thích hợp với việc lãnh đạo đất nước hay không.

Nhật báo Asahi từng có bài viết đánh giá rằng ngài thủ tướng phạm quá nhiều lỗi ăn nói đến nỗi "chúng ta cần phải lên danh sách để theo dõi". "Nạn nhân" mới nhất của ông Aso chính là người già cả đáng được kính trọng tại xứ sở hoa anh đào, vốn là nhóm ủng hộ mạnh mẽ cho đảng cầm quyền.

"Tại sao tôi phải trả tiền thuế cho những người chỉ làm được mỗi việc ăn và uống mà chẳng có tí nỗ lực nào cả?", hãng tin Reuters dẫn phát biểu gây sốc của ông Aso hôm 20.11. Điều này đã khiến một số cử tri trung thành với LDP quyết định chuyển kênh truyền hình nếu thấy ông Aso xuất hiện trên màn ảnh, theo báo Yomiuri Shimbun.

Việc xúc phạm đến bậc cao niên, vốn chiếm 1/5 dân số toàn quốc, là hành động cực kỳ khinh suất trong thời điểm LDP cần đến sự ủng hộ hơn bao giờ hết. Viễn cảnh mất thế cầm quyền vào tay DPJ đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết sau khi LDP tận hưởng hơn 5 thập niên nắm quyền tại xứ sở hoa anh đào.

Lãnh đạo Ichiro Ozawa (DPJ) đã lần đầu tiên vượt qua Thủ tướng Aso và DPJ đang dẫn trước LDP trong các cuộc khảo sát gần đây. Và những tiếng nói chỉ trích trong nội bộ LDP đang lớn dần. Ông Aso đang đối mặt với trận chiến cam go khi vừa phải thuyết phục được đảng của mình và giới cử tri rằng ông mới chính là người có thể lãnh đạo đất nước trong giai đoạn tới.

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.