Chính quyền Đài Loan điều tra tài sản của Quốc dân đảng

22/09/2016 19:36 GMT+7

Chính quyền Đài Loan ra lệnh đóng băng tài khoản của Quốc dân đảng nhằm điều tra tài sản của đảng chính trị đối lập này, AFP cho hay ngày 22.9.

Sau khi lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5.2016, chính quyền của đảng Dân Tiến tuyên bố điều tra tài sản của tất cả các đảng chính trị ở Đài Loan. Tuy nhiên, chỉ có Quốc dân đảng, một trong những đảng chính trị giàu có nhất thế giới, bị xem là có vấn đề với khối tài sản lớn.
Tổng giá trị tài sản của Quốc dân đảng khoảng 18,96 tỉ Đài tệ, tương đương 600 triệu USD, tính đến cuối năm 2015, so với 78,72 triệu Đài tệ của Dân Tiến. Sự giàu có của Quốc dân đảng có từ năm 1949 khi lực lượng này bị Quân giải phóng Trung Quốc đánh đuổi, chạy ra đảo Đài Loan. Tài sản của Quốc dân đảng còn bao gồm khối tài sản của Nhật để lại sau khi rút khỏi hòn đảo này.
Tuy nhiên nhiều người lâu nay cáo buộc Quốc dân đảng lấy cắp tiền của người dân Đài Loan và tích lũy tài sản bất hợp pháp thông qua những phi vụ kinh doanh mờ ám trong suốt nửa thế kỷ cầm quyền ở vùng lãnh thổ này, AFP cho hay.
Giới chức điều tra Đài Loan nói rằng Quốc dân đảng kịp rút 520 triệu Đài tệ (16,6 triệu USD) ngay sau khi cuộc điều tra được tiến hành và đã chuyển một phần thành tiền mặt, được đảng lâu đời nhất Đài Loan giải thích "để trả lương và trợ cấp cho đảng viên".
Uỷ ban phụ trách vấn đề tài sản của các đảng chính trị có nghi vấn mới được thành lập cho rằng việc rút tiền khỏi tài khoản là vi phạm lệnh cấm liên quan đến công tác điều tra, theo China Post. Ủy ban này còn yêu cầu điều tra mối quan hệ của Quốc dân đảng với 2 doanh nghiệp với nghi vấn đây là những công ty kiếm tiền cho Quốc dân đảng.
Chủ tịch Quốc dân đảng Hồng Tú Trụ gọi việc điều tra tài sản của Quốc dân đảng là “sự trả thù" đối với đảng đối lập và kêu gọi biểu tình phản đối.
"Đó là những việc làm đáng xấu hổ. Thay vì làm những điều cần thiết, chính quyền trả thù chính trị bất chấp luật pháp", bà Hồng nói, và khẳng định rằng tất cả tài sản của Quốc dân đảng là hợp pháp, theo Taipei Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.