Chủ đề Trung Quốc trong cuộc tranh luận Trump-Clinton

27/09/2016 19:10 GMT+7

Trung Quốc trở thành đề tài không thể thiếu trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, và đề tài này gây tranh cãi nhiều nhất cho hai ứng viên tổng thống so với những cuộc bầu cử trước ở Mỹ.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên trực tiếp trên truyền hình Mỹ tối ngày 26.9 (sáng 27.9 giờ VN), không lâu sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump bắt đầu phần nói chuyện của mình, ông nhắc đến Trung Quốc với sự công kích mạnh mẽ, cho rằng chính chính sách của Bắc Kinh đã gây ra tai ương cho nền kinh tế của nước Mỹ.
"Hãy nhìn vào những gì Trung Quốc đang làm cho đất nước, sản phẩm hàng hoá của chúng ta, họ phá giá đồng tiền và không có ai trong chính phủ Mỹ chống lại họ... Họ đang sử dụng chúng ta như con heo đất để xây dựng lại Trung Quốc, và nhiều quốc gia khác cũng làm điều tương tự", ứng cử viên Trump nói.
Trong khi việc sử dụng từ "Trung Quốc" bị giới hạn trong các cuộc tranh luận của các ứng cử viên nhiệm kỳ trước chỉ liên quan đến thương mại, thì trong đợt tranh luận Trump - Clinton diễn ra  sáng nay 27.9 theo giờ Việt Nam, chữ “Trung Quốc” được mở rộng sang vấn đề an ninh mạng, chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa hạt nhân.
Cả hai ứng cử viên Trump và Clinton đã nhắc Trung Quốc 12 lần về các chủ đề thương mại, internet, Iran, Triều Tiên cũng như cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, theo South China Morning Post.
Năm 2012 tại cuộc tranh luận đầu tiên giữa ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney, chữ "Trung Quốc" chỉ được nhắc đến 3 lần nhưng là trong phần nói của ông Romney, còn ông Obama không đề cập một chữ “Trung Quốc” nào.
Ứng cử viên Hillary Clinton tự tin sau cuộc tranh luận Bloomberg
Còn năm 2008 trong cuộc tranh luận giữa Obama và John McCain, Trung Quốc được các ứng cử viên nhắc đến 5 lần như chủ nợ của nước Mỹ và là đối tác tiềm năng trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran.
Trump cáo buộc Trung Quốc không công bằng trong thương mại và lấy cắp việc làm của người Mỹ. "Đất nước chúng ta đang gặp rắc rối to và chúng ta không biết mình đang làm gì khi (Trung Quốc) đến phá giá và những gì họ đang làm đối với chúng ta là rất tệ", ông Trump nói.
Trong khi đó, bà Clinton đề cập Trung Quốc 3 lần. Cam kết sẽ cứng rắn đối với những vụ tấn công mạng của Trung Quốc nhắm vào nước Mỹ, bà nói: "So với Nga, Trung Quốc, Iran, hay bất cứ quốc gia nào khác, Mỹ có trình độ vượt trội hơn nhiều. Và chúng ta sẽ không ngồi yên và cho phép họ lấy đi thông tin của chúng ta".
Trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, bà Clinton nói: "Donald Trump nghĩ rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp do Trung Quốc gây ra". "Không, tôi không nói thế", ông Trump phản ứng.
Tuy nhiên, không phải tất cả những vấn đề mà cả hai ứng cử viên nhắc đến Trung Quốc đều là tiêu cực. Trump đã ca ngợi các sân bay của Trung Quốc để chứng minh sự tụt hậu trong cơ sở hạ tầng ở Mỹ.
Ông Donald Trump sau cuộc tranh luận Reuters
Trong khi đó, bà Clinton tỏ ra dè dặt hơn trong việc công kích Trung Quốc trong cuộc tranh luận đầu tiên, điều này không có nghĩa bà không xem Trung Quốc là vấn đề của nước Mỹ.
Cuộc tranh luận Trump-Clinton được cộng đồng mạng ở Trung Quốc quan tâm đặc biệt. Trong khi một số người nổi giận vì bình luận của các ứng cử viên về Trung Quốc, nhiều người khác vui mừng khi thấy Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong bầu cử của nước Mỹ.
"Trung Quốc vĩ đại của chúng ta đang ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ. Tôi cảm thấy tự hào về điều này", một người dùng Weibo tên Yuhanxuange nhận xét, theo Hoàn Cầu thời báo. "Nó cho thấy uy thế của Trung Quốc không thể bị bỏ qua", Huamuxiaoyang, một người sử dụng intertet khác, bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.