Chủ tịch Trung Quốc được đãi món Nhật với rượu xoàng

24/09/2015 11:32 GMT+7

(TNO) Trong thực đơn mà chính quyền thành phố Seattle chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình trong đêm đầu tiên ông đến Mỹ đầy rẫy những nguyên liệu Nhật, nước có quan hệ đầy sóng gió với Trung Quốc. Còn rượu vang thì chỉ ở hạng “tầm tầm”.

(TNO) Trong thực đơn mà chính quyền Seattle chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình trong đêm đầu tiên ông đến Mỹ đầy rẫy những nguyên liệu Nhật, nước có quan hệ đầy sóng gió với Trung Quốc. Còn rượu vang thì chỉ ở hạng “tầm tầm”.

Toàn cảnh buổi tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình tại Seattle - Ảnh: AFPToàn cảnh buổi tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình tại Seattle - Ảnh: AFP
Bữa tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình tại thành phố Seattle - chặng dừng chân đầu tiên của ông trên đất Mỹ - chẳng phải là quốc yến và không có mặt Tổng thống Mỹ Barack Omaba. Nhưng rõ ràng đó là một buổi chiêu đãi ngoại giao, đồng nghĩa mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng được tính toán kỹ lưỡng nhất.
Ấy vậy mà người ta phải nhướng mắt nhìn nhau khi thấy trong thực đơn có wasabi, loại gia vị độc chiêu của ẩm thực Nhật Bản, không thể nhầm lẫn với bất kỳ nguyên liệu của quốc gia nào khác. Ai cũng biết mối quan hệ đầy sóng gió giữa Trung Quốc và Nhật Bản với các mắc mứu khó gỡ của lịch sử. Thế nên người Mỹ chẳng có lý do gì, nếu thực sự muốn làm vui lòng khách mời, lại đưa nguyên liệu độc chiêu của người Nhật vào thực đơn trong buổi tiếp đãi đầu tiên dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Thêm vài nguyên liệu khác, nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản nhưng cũng phổ biến ở những nước khác, được ghi theo tên cách gọi của người Nhật trong tờ thực đơn. Chẳng hạn củ cải trắng, thay vì được ghi bằng tên chung thông dụng “white radish” thì được ghi theo cách gọi của người Nhật là “daikon”. Đối với loại đậu nành trong trái dài, hạt to, thực đơn lập tức “phang” ngay là edamame – cách gọi của người Nhật cho món đậu nành Nhật Bản luộc. Trong khi đó, người ta có thể thay bằng một cách viết “trung lập” hơn như “green soy bean” đối với loại đậu phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa phải) trong một buổi làm việc tại Seattle - Ảnh: Reuters

Bây giờ thì thử “soi” rượu vang, thức uống không bao giờ thiếu trong các buổi chiêu đãi ngoại giao. Với vang đỏ, người Seattle đãi Chủ tịch Tập loại cabernet sauvignon năm 2013 của hãng Chateau Ste. Michelle. Vang trắng thì có loại chardonnay cũng của hãng này. Với mức giá 15 USD và 11,95 USD/chai thì hẳn đã biết đó không phải là loại rượu tinh túy “xứng tầm” để đem mời nhà lãnh đạo của một đất nước là thị trường rộng lớn nhất đối với Mỹ.

Trang web tin tức Quartz “chọt” rằng hay ban tổ chức rất ý thức về chiến dịch chống chi tiêu lãng phí trong chính phủ mà ông Tập đang phát động ở Trung Quốc, và không muốn làm ông phải khó xử khi mời loại rượu hảo hạng đắt tiền?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.