Chương trình máy bay tàng hình đắt đỏ của Hàn Quốc

23/11/2020 00:00 GMT+7

Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) gần đây thông báo nhà sản xuất đã bắt đầu giai đoạn lắp ráp cuối cùng của mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới KF-X bất chấp đại dịch Covid-19 , theo Janes.

 Mẫu chiến đấu cơ này do Tập đoàn công nghiệp không gian vũ trụ Hàn Quốc (KAI) phát triển từ năm 2015 tại nhà máy ở TP.Sacheon, tỉnh Nam Gyeongsang.
Hàn Quốc dự kiến sẽ hoàn tất giai đoạn phát triển và công bố KF-X vào tháng 4.2021, với chuyến bay đầu tiên thực hiện vào năm 2022.
KF-X được nhắc đến lần đầu trong thương vụ giữa Hàn Quốc và Indonesia vào năm 2010 nhưng thông tin về mẫu máy bay này không được công bố nhiều cho đến khi mô hình hoàn chỉnh của máy bay xuất hiện tại triển lãm thương mại ở Seoul năm 2019. Theo KAI, KF-X có 2 phiên bản một và hai chỗ ngồi. KF-X được trang bị 2 động cơ phản lực F141 của GE Aviation, tương tự loại dùng cho chiến đấu cơ F/A-18E/F của Mỹ hay JAS 39E/F của Thụy Điển. Chiến đấu cơ mới của Hàn Quốc có tốc độ tối đa 2.253 km/giờ, tầm bay khoảng 2.900 km. Máy bay được trang bị một pháo bắn nhanh 6 nòng M61 Vulcan ở phía trên thân. Bên dưới thân có giá treo vũ khí, cùng 6 giá treo khác ở 2 bên cánh.
Theo nhà sản xuất mô tả, KF-X là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 nhưng cũng mang tính năng tàng hình như các chiến đấu cơ thế hệ 5. Phân tích những hình ảnh được công bố mới nhất, bài viết trên chuyên san The Drive mới đây nhận định máy bay được làm bằng vật liệu tổng hợp, nhẹ nhưng chắc chắn và giúp hạn chế bị radar phát hiện.
Theo tờ Joongang Daily, KF-X là dự án quốc phòng nội địa tốn kém nhất của Hàn Quốc, với chi phí cho việc phát triển và sản xuất 120 chiếc lên đến 18.600 tỉ won (16 tỉ USD). Điều này đồng nghĩa mỗi chiếc KF-X có giá hơn 133 triệu USD, đắt hơn giá của máy bay F-35 của Mỹ vào năm 2019.
Đây bị coi là rào cản lớn cho Hàn Quốc trong việc tìm kiếm khách hàng nước ngoài dù KF-X có 65% phụ tùng nội địa hóa và chi phí vận hành được cho là chỉ bằng phân nửa so với F-35.
Hãng Lockheed Martin đã giúp hạ giá thành của F-35 xuống còn khoảng 100 triệu USD/chiếc nhờ việc có được nhiều hợp đồng sản xuất với tổng cộng cả ngàn chiếc. Trong khi đó, giới chuyên gia còn nghi ngờ liệu mẫu chiến đấu cơ mới của Hàn Quốc có nhận được sự quan tâm tương tự từ khách hàng nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.