Chuyển 11 con tê giác đến khu bảo tồn mới, 10 con chết

Văn Khoa
Văn Khoa
27/07/2018 15:30 GMT+7

Giới chức Kenya cho biết con tê giác thứ 10 đã chết sau khi được chuyển tới khu bảo tổn mới và con duy nhất còn sống cũng vừa bị sư tử tấn công.

Số tê giác nói trên được chuyển từ thủ đô Nairobi đến Công viên quốc gia Tsavo East, ở phía đông nam Kenya hồi tháng rồi, theo AP.
Tuy nhiên, những con tê giác này đã không thể thích nghi với nguồn nước mặn hơn ở môi trường mới, Bộ trưởng Du lịch Kenya Najib Balala dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho biết.
Nhân viên công ty Dịch vụ loài hoang dã Kenya trong một lần thực hiện việc chuyển tê giác đến môi trường mới Reuters
“Các con thú đó bị mất nhiều nước, không nghỉ ngơi, và việc uống nhiều nước mặn chỉ khiến cho vấn đề càng trầm trọng hơn", ông Peter Gathumbi, giáo sư nghiên cứu bệnh học thú y tại Đại học Nairobi, nói.
Ngoài ra, con thứ 11 thì bị sư tử tấn công và đang được điều trị, theo Bộ trưởng Balala. “Dù chỉ một con tê giác chết thì cũng là tổn thất lớn. Chúng tôi buồn và thất vọng đối với một số người đáng lẽ phải chịu trách nhiệm. Họ làm việc không nghiêm túc”, ông Balala cho hay. Ông cho biết thêm, quyền giám đốc công ty nhà nước có tên Dịch vụ loài hoang dã Kenya (KWS) bị sa thải và một số người khác bị tạm đình chỉ công tác.
Chuyển thú hoang dã là một chiến lược bảo tồn được dùng để hỗ trợ gia tăng số lượng thú. Bộ Du lịch Kenya gọi trường hợp tê giác chết nói trên là “chưa có tiền lệ” trong hơn một thập niên trong việc chuyển thú như thế. Bộ này cho biết thêm đã chuyển tổng cộng 149 con tê giác trong giai đoạn 2005-2017, nhưng chỉ mất có 8 con, theo AP. Một số nhà môi trường thì gọi vụ 10 con tê giác chết là thảm họa quốc gia.
[VIDEO] Chú tê giác trắng phương bắc cuối cùng qua đời
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.