Chuyến bay lịch sử giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ

31/08/2016 23:07 GMT+7

Chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ đã khởi hành vào sáng 31.8 (tức chiều 31.8 theo giờ Việt Nam) từ sân bay Fort Lauderdale, Florida và đã đến thành phố Santa Clara của Cuba.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, ông Anthony Foxx; Giám đốc điều hành hãng JetBlue là ông Robin Hayes cùng với các quan chức và các nhà báo đã tham gia trong chuyến bay đầu tiên này trên chiếc Airbus A320 với 150 chỗ ngồi, Reuters cho hay. Hành khách, trong đó có người gốc Cuba, đã chiếm gần một nửa số ghế trên chuyến bay thương mại đầu tiên do JetBlue thực hiện.
Lazaro Chavez, một dược sĩ 49 tuổi đang sống tại Miami cho biết tại sân bay Fort Lauderdale lý do ông đáp chuyến bay này. "Một, tôi sẽ gặp lại gia đình của mình. Hai, tôi muốn bay cùng với chuyến bay lịch sử này".
Cuba và Mỹ bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ vào tháng 12.2014 sau 18 tháng đàm phán bí mật; và kể từ đó cả hai bên khôi phục lại quan hệ ngoại giao đầy đủ. Hai quốc gia trở nên thù địch trong hơn năm thập kỷ qua kể từ khi ông Fidel Castro tiến hành cuộc cách mạng năm 1959 lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista do Mỹ hậu thuẫn.
Mặc dù đã mở cửa bang giao, trong đó có cả chuyến thăm bước ngoặt của ông Barack Obama tới hòn đảo Caribbean này hồi tháng 3.2016 nhưng Tổng thống Mỹ vẫn chưa thuyết phục được Quốc hội nước này bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại lâu đời đối với Cuba.
Công dân Mỹ vẫn bị cấm du lịch sang Cuba ngoại trừ thăm gia đình hoặc du lịch vì mục đích văn hóa, tôn giáo và giáo dục. Mặc dù có những hạn chế về du lịch, các hãng hàng không của Mỹ đua nhau có giấy phép vào Cuba và đã sẵn sàng cho các chuyến bay đầu tiên.
Hãng Silver Airways và American Airlines Group Inc từ khu vực Miami - Fort Lauderdale, nơi tập trung nhiều người Mỹ gốc Cuba sẽ là 2 hãng tiếp theo bắt đầu chuyến bay đầu tiên đến Cuba vào tháng 9.2016. Ba hãng hàng không khác sẽ theo chân họ vào đảo quốc nằm gần nước Mỹ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.