Chuyện động trời ở châu Phi

03/09/2017 09:12 GMT+7

Dân chủ, nhà nước pháp quyền và tính độc lập của tòa án ở Kenya có được bước trưởng thành mới.

Quyết định của Tòa án tối cao Kenya hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ngày 8.8 và yêu cầu bầu cử lại gây bất ngờ lớn đối với dân chúng và mọi phe phái chính trị ở đất nước này, đồng thời còn đối với cả châu lục và thế giới. Không chỉ ở Kenya mà ở khắp châu Phi chưa từng có lần nào tòa án hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống, dù rằng từ xưa đến nay trên châu lục này không thiếu chuyện gian lận bầu cử và đảo chính quân sự.
Tiền lệ pháp lý này còn là tiền lệ chính trị đối với Kenya và đối với cả châu lục. Hiện tại đấy mới chỉ là chuyện riêng của Kenya và thực chất mới chỉ là khởi đầu của một quá trình mà kết thúc của nó sau 60 ngày nữa có thể là một thảm họa nếu dẫn đến khủng hoảng chính trị an ninh và ổn định xã hội, nhưng cũng có thể là một cuộc cách mạng thực sự về chính trị quyền lực nhà nước và pháp lý với tác động lan tỏa ra cả châu lục và ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới tương lai của cả châu lục.
Trước mắt, phán quyết này là thắng lợi lớn của phe đối lập quy tụ quanh ông Raila Odinga và là thất bại, có thể chỉ tạm thời nhưng cũng có thể định mệnh, đối với đương kim Tổng thống Uhuru Kenyatta. Ở cuộc bầu cử ngày 8.8, ông Kenyatta giành được 54% phiếu bầu, nhưng ông Odinga cho rằng đã có gian lận bầu cử khi kết quả bầu cử bị thao túng thông qua tấn công mạng. Tòa án tối cao Kenya, vốn chưa từng xử thắng cho phe đối lập, lần này lại công nhận cáo buộc của ông Odinga là xác thực. Kenya và châu lục có chuyện động trời là vì thế. Dân chủ, nhà nước pháp quyền và tính độc lập của tòa án ở nước này có được bước trưởng thành mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.