Chuyện gần với tác động xa

12/05/2017 14:58 GMT+7

Phán quyết của tòa án ở Indonesia tuyên xử đương kim thị trưởng thủ đô Jakarta Basuki Tjahaja Purnama 2 năm tù giam về tội phỉ báng tôn giáo không chỉ là cú đòn số phận mới đối với ông này sau khi thất cử trong cuộc bầu cử thị trưởng mà còn là bằng chứng mới về sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lực lượng Hồi giáo ở Indonesia.
Chỉ vì một phát biểu trong vận động tranh cử mà ông Purnama nên nỗi thân bại danh liệt và còn tạo cớ cho các lực lượng Hồi giáo thắng thế ở đất nước có đông tín đồ đạo Hồi nhất thế giới nhưng cho tới nay vẫn được coi là ôn hòa này. Cuộc chung sống hòa bình lâu nay giữa nhiều cộng đồng sắc tộc và tôn giáo ở Indonesia đang bị đe dọa ngày càng rõ nét.
Đã đành là ông Purnama thất cử do cử tri có thể bị chi phối bởi hiệu ứng dân túy của vận động tranh cử, nhưng tòa án cũng xử theo hướng thái độ của người Hồi giáo thì lại là chuyện khác và chỉ có thể là bằng chứng về mức độ Hồi giáo hóa ngày càng tăng trong bộ máy và hệ thống quyền lực ở Indonesia. Đó là những dấu hiệu báo trước về giông tố chính trị, xã hội và tôn giáo đang lăm le ập đến xứ này.
Chuyện xảy ra hiện tại nhưng xem ra lại nhằm tác động tới cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong năm 2019. Ông Purnama từng là cộng sự thân cận của Tổng thống Joko Widodo thời ông Widodo còn là thị trưởng Jakarta.
Lật đổ ông Purnama ở Jakarta xem ra mới chỉ là trận đấu quyền lực đầu tiên mà lực lượng Hồi giáo ở nước này tiến hành và đã giành về phần thắng. Không để ông Widodo tái đắc cử là mục tiêu tiếp theo của họ. Nếu đúng thế thì cuộc bầu cử tổng thống tới sẽ quyết định định hướng tương lai chính trị đối với Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.