Chuyên gia: Tổng thống Duterte cần hành động sau khi đưa phán quyết Biển Đông ra LHQ

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2020 10:40 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tạo ra lịch sử bằng cách dùng kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nêu phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, theo trang tin Rappler ngày 23.9.

Phát biểu trong phiên thảo luận của kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 23.9, Tổng thống Duterte nhấn mạnh phán quyết về Biển Đông “hiện là một phần của luật pháp quốc tế” và Philippines “phản đối mọi ý đồ bác bỏ phán quyết”.
“Động thái này không nên bị xem nhẹ”, nhà nghiên cứu tại Trường Quản lý thuộc Đại học Manila, Julio Amador III nhận định sau khi ông Duterte đưa ra phát biểu trên, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Ông Amador cho rằng chính quyền của Tổng thống Duterte giờ đây xem phán quyết là phần trọng tâm trong chính sách ngoại giao của Philippines.
Hồi tháng 7.2016, Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte trong mấy năm qua đã xem nhẹ phán quyết này và gác tranh chấp về Biển Đông với Trung Quốc qua một bên, tăng cải thiện quan hệ với Bắc Kinh nhằm thu hút đầu tư.

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Chuyên gia Jeffrey Ordaniel, dẫn đầu chương trình hàng hải tại Pacific Forum, một viện nghiên cứu chính sách ngoại giao ở Hawaii (Mỹ), nhận định việc Tổng thống Duterte đề cao phán quyết về Biển Đông là “một bước đi đúng”, nhưng ông vẫn còn nghi ngờ. “Nếu Philippines có chiến lược, nước này nên liên tục củng cố tầm quan trọng của phán quyết năm 2016 bất cứ lúc nào có thể”, ông Ordaniel bình luận.
Tương tự, chuyên gia Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines, cho rằng cần phải xem chính quyền của Tổng thống Duterte sẽ hành động như thế nào sau khi ông Duterte nhấn mạnh tầm quan trọng của phán quyết về Biển Đông như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.