Chuyện lạ đời và ngược đời

21/06/2017 16:39 GMT+7

Ở Romania hiện đang có chuyện chưa từng thấy ở nước này lẫn các thành viên EU khác là chính đảng cầm quyền mưu tính hạ bệ chính phủ do mình lập ra.

Đảng Xã hội dân chủ (PSD) đã chính thức đưa ra quốc hội đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Sorin Grindeanu. Trong tuần này, quốc hội Romania sẽ tiến hành bỏ phiếu biểu quyết và nếu không có điều kỳ diệu xảy ra thì ông Grindeanu sẽ bị phế truất và đảng PSD sẽ đề cử người khác vào cương vị thủ tướng. Chuyện đảo chính cung đình như thế này chỉ thường xảy ra ở Nhật Bản hay Úc nhưng chưa từng thấy trong EU.
Lúc đầu, đảng PSD ép ông Grindeanu từ chức và vì ông này không chịu nên mới dẫn đến chuyện bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đảng PSD cáo buộc thủ tướng của đảng này đã thất bại trong việc tiến hành những cuộc cải cách chính trị, luật pháp, kinh tế và xã hội cần thiết và cấp bách đối với đất nước.
Chuyện thật lạ đời và ngược đời khi đảng cầm quyền tuyên chiến với chính phủ đến mức độ như thế. Lẽ ra, đảng cầm quyền phải duy trì sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ và phải là chỗ dựa về chính trị cho chính phủ thì ở Romania hiện tại đang ngược lại.
Huynh đệ tương tàn như thế làm đảng này không thể tránh khỏi bị suy yếu, tổn hại thể diện và sa sút uy tín trong công chúng. Và những đối thủ chính trị lại được lợi lớn mà chẳng phải làm gì, đặc biệt là Tổng thống Klaus Iohannis và các đảng thuộc cánh hữu và trung tâm khác.
Cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền báo hiệu tình hình chính trị xã hội ở nước này dễ bề mất ổn định và EU vì thế cũng không tránh khỏi bị vạ lây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.