Chuyện mới hay tiếp chuyện cũ?

15/01/2016 09:23 GMT+7

Sau nhiều năm yên ả, Indonesia lại bị đánh bom khủng bố. Lần đầu tiên kể từ năm 2009, bom đạn khủng bố lại làm rung chuyển đất nước này.

Sau nhiều năm yên ả, Indonesia lại bị đánh bom khủng bố. Lần đầu tiên kể từ năm 2009, bom đạn khủng bố lại làm rung chuyển đất nước này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại hiện trường vụ đánh bom ở Jakarta - Ảnh: ReutersTổng thống Indonesia Joko Widodo tại hiện trường vụ đánh bom ở Jakarta - Ảnh: Reuters
Nếu chỉ là một vụ khủng bố đơn thuần thì đó chỉ là tiếp diễn chuyện cũ bởi nhiều vụ khủng bố đã xảy ra ở Indonesia trong khoảng thời gian từ năm 2000 - 2009. Nhưng nếu thủ phạm của vụ đánh bom và nổ súng vừa xảy ra ở thủ đô Jakarta là IS như tổ chức này tự nhận và chính phủ Indonesia xác nhận thì lại là chuyện hoàn toàn mới.
Cái mới ở đây là IS đã xâm nhập được vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á. Nơi đây cách rất xa nơi phát tích của IS là Iraq và Syria. Nhưng đây là nơi có cộng đồng rất đông đảo người Hồi giáo. Người Hồi giáo ở Indonesia nhìn chung ôn hòa nhưng trong nội bộ xã hội nước này không phải không có những phần tử và lực lượng tôn giáo cực đoan. Bộ phận này là thủ phạm của những vụ khủng bố đã xảy ra trước đó ở Indonesia. Một khi IS đã thành công với việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới Indonesia thì sẽ có được tiền đề và điểm xuất phát rất thuận lợi để chinh phục cả những nơi khác nữa trong khu vực.
Nếu chỉ là tiếp chuyện cũ thì vụ đánh bom mới rồi là chuyện lớn trước hết và chủ yếu đối với Indonesia. Nhưng nếu đó là sản phẩm của IS thì cả Indonesia lẫn khu vực phải thức tỉnh. Nó buộc Indonesia và cả những nước khác trong khu vực phải nhanh chóng có cái nhìn khác về mối đe dọa an ninh trực tiếp từ IS và cách tiếp cận khác về chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.