CIA với 7 âm mưu ám sát quái gở nhất nhắm vào lãnh tụ Fidel Castro

29/11/2016 19:23 GMT+7

“Nếu vượt qua ám sát là một môn thi Olympic, tôi sẽ đoạt huy chương vàng”, lãnh tụ Cuba Fidel Castro có lần nói thế. Ông đã vượt qua 634 âm mưu ám sát, bao gồm cả những âm mưu quái gở nhất của CIA.

Trong suốt nửa thế kỷ, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tìm mọi cách ám sát lãnh tụ Fidel Castro. CIA “vận” tất cả những chiêu thức, từ phổ biến nhất cho đến những chiêu quái gở khó lòng nghĩ ra.
NBC News ngày 28.11 điểm lại 7 âm mưu ám sát bất thành được cho là quái gở nhất từng nhắm vào lãnh tụ Fidel Castro.
1. Xì gà chạm môi là chết
Có lẽ kịch bản ám sát “đỉnh” nhất của CIA là đầu độc bằng một gói xì gà, loại thuốc lãnh tụ Fidel Castro thích hút nhất. Âm mưu này được tính tới vào năm 1960, chỉ một năm sau khi lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo thành công cuộc cách mạng ở Cuba.
CIA đã tẩm độc gói xì gà này bằng loại chất cực độc botulinum. Nó độc đến độ chỉ cần ngậm điếu xì gà vào miệng, chưa kịp châm lửa là đủ mất mạng.
Gói xì gà đã được giao cho một người bí mật vào năm 1961 nhưng không rõ nó đã thực sự được giao đi đâu và đã có ai thiệt mạng vì nó hay chưa.
2. Bắt tay với giang hồ
Vài tháng trước “sáng kiến xì gà”, CIA đã huy động mọi nguồn lực để có thể kết thân với… giang hồ, bắt tay với 2 băng đảng khét tiếng thời đó. Hai tay trùm giang hồ cộm cán Sam Giancana và Santos Trafficant đã đồng ý “hợp tác” trong kế hoạch ám sát lãnh tụ Fidel Castro. Tất nhiên, bọn họ không làm từ thiện cho CIA. Cơ quan này đã đồng ý trả đến 150.000 USD (tương đương 1,2 triệu USD theo giá thời nay) để được họ “giúp đỡ”.
Sinh viên Cuba tuần hành tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro Reuters
Giancana đã hiến kế rằng với lãnh tụ Castro thì thuốc độc lợi hại hơn súng đạn. CIA nghe lời, cung cấp 6 viên thuốc cực độc cho một quan chức Cuba đang rơi vào cảnh túng quẫn nên bị mua chuộc. Các thông tin này đều được ghi lại trong hồ sơ của Church Committee, một tiểu ban tại Thượng viện Mỹ do nghị sĩ Frank Church đứng đầu vào năm 1975.
Quay lại với diễn biến trên, sau nhiều âm mưu ám sát bất thành theo "sáng kiến" của giang hồ, CIA đành phải hủy bỏ kế hoạch này.
Thông tin cuối cùng là hai nhân vật được CIA "chọn mặt gởi vàng" đều đã lọt vào mắt xanh một “ông bạn” của CIA. Cả 2 đều có tên trong danh sách 10 người bị truy nã gắt gao nhất của FBI vào thời điểm đó!
3. Giết người bằng một vỏ sò
Thua keo này, bày keo khác - tầm cỡ như CIA thì không bao giờ nản lòng. Vào năm 1963, một âm mưu khác được tính tới, dựa trên sở thích lặn của lãnh tụ Fidel Castro. Các điệp viên Mỹ định giấu chất nổ cực mạnh trong một vỏ sò lớn, tô vẽ cho nó thật bắt mắt rồi đem gài ở vùng biển lãnh tụ Fidel Castro ưa lặn.
Nhưng kế hoạch vỏ sò rực rỡ đã bị bác ở giai đoạn trứng nước vì bị đánh giá là thiếu thực tế, theo thông tin từ Church Committee.
4. Quà tặng chết người: Bộ đồ lặn
Sở thích lặn biển của lãnh tụ Fidel Castro đã được CIA khai thác triệt để nhằm thực hiện âm mưu ám sát. Bộ đồ lặn được “cài” sẵn một loại nấm gây bệnh ngoài da kinh niên và khó chịu cùng với một bộ bình lặn nhiễm độc đã được chuẩn bị sẵn sàng, cất kỹ trong phòng thí nghiệm để tặng cho lãnh tụ Cuba.
Người được giao nhiệm vụ tặng quà là luật sư James Donovan, vốn có quan hệ tốt với lãnh tụ Fidel Castro sau một vụ thương lượng trước đó. Thế nhưng đến phút cuối cùng, Donovan lại tặng lãnh tụ Fidel Castro một bộ đồ lặn, nhưng không phải là bộ đồ mà CIA chuẩn bị. Kế hoạch này sau đó bị hủy bỏ, thậm chí bị giới tình báo chê là “ngu ngốc”.
5. Mỹ nhân kế
Người yêu cũ của lãnh tụ Fidel Castro là Marita Lorenz đã được CIA tin dùng. Bà này từng nói với tạp chí Vanity Fair rằng mình từng là người yêu của lãnh tụ Fidel Castro vào cuối năm 1959.
CIA đã giao cho bà 2 viên thuốc, lại là loại botulinum cực độc. Nhiệm vụ của bà là bỏ nó vào ly nước của lãnh tụ Fidel Castro. Chỉ một viên cũng đủ để lấy đi mạng sống của một người trong vòng 30 giây.
Nhưng lãnh tụ Fidel Castro biết tất cả, rồi sau đó rút ra một khẩu súng đưa cho bà, vừa mỉm cười vừa nhai xì gà, biết chắc rằng bà không thể nào bắn. Và quả như vậy.
6. Giết người bằng một cây bút?
CIA từng tìm cách phá hỏng hình ảnh diễn thuyết hùng hồn, sôi động của lãnh tụ Fidel Castro bằng hóa chất AFP
Thêm một âm mưu ám sát lãnh tụ Fidel Castro như phim: bằng một cây bút. CIA đã mua chuộc một quan chức Cuba  để ám sát lãnh tụ Fidel Castro, yêu cầu ông trao cho nhà lãnh đạo Cuba chiếc bút có một cây kim cực kỳ tinh vi. Theo kịch bản, khi lãnh tụ Cuba cầm bút viết, cây kim sẽ ghim vào dưới da ông, mang theo một loại chất độc cực mạnh.
Nhưng kế hoạch này đã không đủ sức thuyết phục với quan chức Cuba trên. Người này chê rằng nó quá thô sơ và yêu cầu một kế hoạch tinh vi hơn. Cuối cùng kế hoạch bị hủy bỏ.
7. Ám sát… bộ râu
CIA không chỉ âm mưu lấy đi mạng sống của lãnh tụ Fidel Castro mà còn muốn làm hạ uy tín, hủy hoại hình ảnh của lãnh tụ trước mặt công chúng.
Vào năm 1960, CIA âm mưu xịt một loại hóa chất vào nơi nhà lãnh đạo Cuba đọc diễn văn, khiến cho lãnh tụ Fidel Castro bị ảo giác như đang phê ma túy.
Một âm mưu tương tự khác: tẩm hóa chất vào xì gà của lãnh tụ Cuba, hy vọng nhà lãnh đạo sẽ hút trước khi diễn thuyết mà hoa mắt chóng mặt.
Chưa hết, CIA còn có kế hoạch rắc thallium vào giày của lãnh tụ Fidel Castro, khiến bộ râu nổi tiếng của nhà lãnh đạo rụng hết.
Nhưng cũng giống như hàng trăm âm mưu ám sát khác, tất cả đều thất bại. Kế hoạch xịt hóa chất bị hủy bỏ vì bị đánh giá là khó lường, những điếu xì gà tẩm hóa chất chưa bao giờ được hút và lãnh tụ Fidel Castro hủy kế hoạch đi nước ngoài - kế hoạch có thể khiến nhà lãnh đạo mang đôi giày rắc thallium.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.