Có bị trừng phạt 1.000 năm, Triều Tiên cũng 'không quan tâm'

Văn Khoa
Văn Khoa
26/04/2019 16:35 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Kim Yong-jae khẳng định lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc không khiến nước này lo lắng, nhưng kêu gọi Mỹ thay đổi cách tiếp cận cứng rắn về phi hạt nhân hóa.

“Cứ để họ áp đặt biện pháp trừng phạt 100 hoặc 1.000 năm nếu họ muốn - chúng tôi không quan tâm và không bị ảnh hưởng”, ông Kim khẳng định với hãng tin Yonhap hôm 26.4 khi ông đang dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tếVành đai và Con đường” ở Bắc Kinh.
Khi được hỏi liệu các biện pháp trừng phạt làm nền kinh tế của Triều Tiên mất đi các nguồn năng lượng hay không, ông Kim khẳng định “không có ảnh hưởng”. Ông nói rõ: “Sản lượng điện và năng lượng tăng lên từ năm ngoái. Kẻ cả Hàn Quốc cũng nghĩ chúng tôi rất cần lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, nhưng điều đó không khiến chúng tôi bận tâm”.
Mặt khác, ông Kim chỉ trích Hàn Quốc về việc quá nhún nhường trước Mỹ và tiếp tục cuộc tập trận chung với đồng minh này. Hôm 22.4, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận không quân chung kéo dài 2 tuần để thay thế cuộc tập trận quy mô lớn Max Thunder giữa hai nước. “[ Hàn Quốc] chỉ thay đổi tên [của cuộc tập trận] và đã tiến hành cuộc tập trận”, ông Kim khẳng định.
[VIDEO] Triều Tiên liên tục chỉ trích quan chức Mỹ
Ông Kim còn chỉ trích Seoul không tuân theo thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm kết thúc hành động thù địch nhắm vào nhau mà hai bên đã ký hồi tháng 9.2018. “Chúng ta nên hành động theo những gì chúng ta, giữa miền Bắc và miền Nam, đã nhất trí và chịu trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề phát sinh trong khuôn khổ thỏa thuận”, Bộ trưởng Kim kêu gọi.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Hàn Quốc và Mỹ đối với phát ngôn của Bộ trưởng Kim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.