Cố vấn của ông Trump: Đã đến lúc nói chuyện cứng rắn với Nga

17/04/2017 06:12 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster cho rằng việc Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khiến cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông kéo dài.

Phát biểu trong chương trình This Week (Tuần này) của ABC News ngày 16.4, ông McMaster - cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump - nhấn mạnh đã đến lúc phải nói chuyện cứng rắn với Nga về vấn đề Syria, theo Reuters.
Ông McMaster cho rằng sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền ông Assad không những làm cuộc nội chiến ở Syria kéo dài, mà còn gây ra cuộc khủng hoảng lan rộng sang Iraq, các nước láng giềng và châu Âu.
Vị cố vấn này còn cáo buộc Moscow có hành động mang tính lật đổ ở châu Âu. Các quan chức Mỹ vẫn thường tố Nga cố gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử ở các nước châu Âu như Pháp, Đức, thông qua các công cụ tuyên truyền, tấn công mạng... Tuy nhiên, chính quyền Moscow luôn bác bỏ những cáo buộc này.
Theo Reuters, ông McMaster cũng không ngần ngại khẳng định quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức thấp nhất và không có chiều hướng đi lên. 
Bình luận trên được ông McMaster đưa ra chỉ ít ngày sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson thăm Moscow và có các cuộc thảo luận căng thẳng về tình hình Syria liên quan đến vụ tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ và lập trường của Nga đối với chính quyền ông Assad.
Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đều thừa nhận quan hệ hai nước đã xấu đi, khác hẳn những dự đoán của giới phân tích sau khi ông Trump đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.