Còn nhiều ẩn số trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

17/10/2020 09:48 GMT+7

Mặc dù ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò, nhưng đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định các lá phiếu của cử tri còn do dự vẫn có khả năng xoay chuyển cục diện.

Tại buổi tọa đàm với chủ đề “Bầu cử tổng thống Mỹ 2020” diễn ra ở TP.HCM chiều 16.10, ông Phạm Quang Vinh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cho rằng dù chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3.11, nhưng cuộc chiến giành sự ủng hộ của cử tri giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân Chủ Joe Biden vẫn rất gay cấn và còn nhiều ẩn số.
Tỷ lệ các cuộc thăm dò quốc gia đang ủng hộ ông Joe Biden, song ông Vinh cho rằng lá phiếu từ các cử tri còn lưỡng lự ở các bang chiến địa quan trọng có thể khiến ông Trump đảo ngược tình thế như năm 2016.
Trong cuộc bầu cử năm 2016, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton luôn dẫn trước và được đánh giá là "cầm chắc phần thắng" trước ông Trump. Thế nhưng kết quả cuối cùng, người đắc cử chính là ông Trump. Do đó, không loại trừ khả năm cuộc bầu cử năm nay có thể xảy ra kịch bản tương tự năm 2016.

Ông Phạm Quang Vinh trao đổi với các bạn trẻ về bầu cử Tổng thống Mỹ

Anh Hoàng

Cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho rằng điều quan trọng là vẫn còn những cử tri chưa công khai ủng hộ Tổng thống Trump. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump hiện vẫn giữ ở mức trên 40%, bất chấp vị tổng thống này đã trải qua nhiều thách thức như bị điều tra luận tội, ồn ào hồ sơ thuế và các vấn đề liên quan tác động của đại dịch Covid-19.
Tuy vậy, ở chiều ngược lại, ông Biden có thể tranh thủ được sự ủng hộ của cử tri nòng cốt đảng Dân chủ, cũng như cử tri cấp tiến từng ủng hộ bà Elizabeth Warren và ông Bernie Sanders, những đối thủ cũ của ông Biden trong nội bộ đảng.

Tổng thống Trump nỗ lực chiếm phiếu bầu của cử tri còn dao động

Chính sách đối ngoại thường không được cử tri Mỹ chú tâm khi chọn ứng viên tổng thống. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cũng như các chính sách của chính quyền ông Trump với các công ty công nghệ Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân Mỹ. Vì vậy cử tri năm nay đã dành sự quan tâm cho việc hai ứng viên tổng thống xử lý vấn đề Trung Quốc như thế nào. Theo ông Vinh, Trung Quốc đang trở thành đề tài được đem ra tranh luận trong nội bộ nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.