Con trai bin Laden kêu gọi lật đổ chính quyền Ả Rập Xê Út

18/08/2016 09:00 GMT+7

Con trai của Osama bin Laden đã đăng một đoạn ghi âm tuyên truyền, kêu gọi lật đổ chính quyền Ả Rập Xê Út để giả thoát nước này khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ.

Tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm khủng bố SITE Interlligence Group ngày 17.8 cho biết con trai của Osama bin Laden là Hamza bin Laden đã phát tán một thông điệp kêu gọi giới trẻ Ả Rập Xê Út gia nhập tổ chức al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP) để học hỏi kinh nghiệm chiến đấu, theo AFP ngày 18.7.
Hamza lặp lại lời kêu gọi của cha mình về việc lật đổ sự cai trị của vương triều tại Ả Rập Xê Út, nhằm đưa nước này thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ. Theo AFP, Mỹ coi AQAP là nhánh khủng bố chết chóc nhất của al-Qaeda. AQAP thành lập vào năm 2009 và tập hợp các thành phần của al-Qaeda tại Yemen và Ả Rập Xê Út.
Yemen cũng là quê hương của Osama bin Laden dù ông này sinh tại Ả Rập Xê Út. Trùm khủng bố này bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Pakistan năm 2011. Chính quyền Ả Rập Xê Út tước quốc tịch của Osama bin Laden vào năm 1994 sau khi trùm khủng bố này ban bố một sắc lệnh Hồi giáo lăng mạ gia đình hoàng gia Ả Rập và Mỹ.
Các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ Hamza bin Laden 23 tuổi, là “quý tử” của Osama và được nuôi dưỡng để lên nắm quyền lãnh đạo al-Qaeda thay cha.
Các chuyên gia về khủng bố lưu ý, Hamza đã tăng cường sức ảnh hưởng đối với những tay súng al-Qaeda kể từ sau ngày kỷ niệm 5 năm ngày bin Laden bị tiêu diệt. Quyền lực của Hamza đã được mang ra để so sánh với thủ lĩnh al-Qeda tại Ai Cập là Ayman al-Zawahiri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.