Công ty Trung Quốc bị tố xây đập thủy điện kém chất lượng tại Uganda

Tường Vi
Tường Vi
19/10/2020 18:43 GMT+7

Đập thủy điện Karuma công suất 600 MW do công ty Trung Quốc Sinohydro xây dựng tại Uganda đang đối mặt với các cáo buộc về thi công kém chất lượng, vi phạm hợp đồng và thậm chí phá hoại, theo tờ Independent (Uganda) ngày 19.10.

Công ty phát điện Uganda (UEGCL), chủ đầu tư dự án, đã cáo buộc công ty Trung Quốc Sinohydro đã tuyển dụng nhân viên không đủ năng lực, thiếu kinh nghiệm và trình độ tay nghề làm quản lý cấp cao trong dự án này.

Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết nhà thầu Trung Quốc đã không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và các thông số kỹ thuật như đã nêu trong hợp đồng xây dựng.

Trong một báo cáo hồi tháng 2, ông John Berry, Phó Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Dự án nhà máy thủy điện Karuma, chỉ ra rằng hệ thống cáp điện và hệ thống hút bụi của đập Karuma có chất lượng không đạt yêu cầu, bộ trục tua bin máy phát điện bị ăn mòn.

Ông Berry cho biết thêm: “Các bộ phận lắp đặt của hệ thống cáp điện không tuân thủ bất kỳ tiêu chuẩn quốc tế nào, có khả năng gây rủi ro cho con người và ảnh hưởng uy tín của các bên liên quan”.

Giám đốc điều hành của UEGCL Harrison Mutikanga đề nghị chính phủ Uganda triệu tập lãnh đạo công ty Sinohydro để can thiệp giải quyết vấn đề trong dự án xây dựng đập Karuma.

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với Bộ trưởng Năng lượng Mary Goretti Kitutu ngày 13.8, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni nói rằng giám đốc dự án và nhân viên quản lý xây dựng cấp cao của Sinohydro phải được thay thế ngay lập tức. Đồng thời yêu cầu bà Kitutu để các kỹ sư Trung Quốc giải quyết các vấn đề kỹ thuật với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng, vẫn không có gì thay đổi tại đập Karuma và có tin cho rằng ông Museveni trên thực tế đã cho phép con đập được đưa vào vận hành và bàn giao mà chẳng có sai phạm nào được khắc phục, theo tờ Independent (Uganda).

Vào ngày 10.10, ông Museveni đã có cuộc gặp tại văn phòng tổng thống với giới lãnh đạo của công ty Trung Quốc Sinohydro, Bộ Năng lượng Uganda và UEGCL cùng những người liên quan đến vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.