Cụ bà Afghanistan 105 tuổi đi bộ 5.000 km đến trại tị nạn

30/10/2015 14:19 GMT+7

(TNO) Hàng chục nghìn người Afghanistan đã rời bỏ đất nước để tránh bom đạn chiến tranh, thoát khỏi nghèo đói, với hy vọng có được tương lai yên bình, tươi sáng hơn ở châu Âu. Cụ bà Bibihal Mirzaee, 105 tuổi là một trong số đó.

(TNO) Hàng chục nghìn người Afghanistan đã rời bỏ đất nước để tránh bom đạn chiến tranh, thoát khỏi nghèo đói, với hy vọng có được tương lai yên bình, tươi sáng hơn ở châu Âu. Cụ bà Bibihal Mirzaee, 105 tuổi là một trong số đó.

Cụ bà Bibihal Mirzaee - Ảnh: Reuters TVCụ bà Bibihal Mirzaee - Ảnh: Reuters TV

Theo Komsomolskaya Pravda (Nga) ngày 28.10, cùng với con cháu của mình và một nhóm lớn người di cư, cụ Bibihal đã đi bộ vượt hàng nghìn cây số để đến trại tị nạn ở thị trấn Opatovats của Croatia gần biên giới Serbia.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, cụ bà Bibihal Mirzaee cho biết: “Chúng tôi đã chịu quá nhiều thương đau, mất mát ở đất nước mình nên phải rời bỏ quê nhà ra đi. Dù có gian khổ đến mấy cũng cố chịu đựng, chỉ mong thoát khỏi cái hỏa ngục đạn bom ấy”.

Trên đường bôn tẩu, cụ Bibihal bị té ngã nhiều lần, toàn thân xây xát, hai lòng bàn chân phồng rộp. Rất may là cụ có được sự giúp sức của người con trai 67 tuổi và đứa cháu nội trai 19 tuổi. Có nhiều đoạn đường họ phải cõng cụ trên lưng hoặc bế trên tay. Tại trại tị nạn Opatovats còn có thêm 15 thành viên khác của dòng họ Mirzaee.

Cảnh sát Croatia đã xác nhận số tuổi của cụ bà Bibihal Mirzaee là 105, chiếu theo giấy tờ tùy thân do chính quyền Afghanistan trước đây đã cấp và theo các nguồn xác minh khác. Anh Mohammed, cháu nội của cụ Bibihal cho biết, vì người trên 100 tuổi có được một số quyền ưu tiên trong việc lựa chọn nơi định cư nên gia đình đã đăng ký nhập cư Thụy Điển và sẽ lên đường đến Stockholm ngay sau khi được hội Chữ thập đỏ quốc tế hoàn tất các thủ tục phân loại.

Cũng cần biết, trong dòng người di cư Afghanistan, cụ Bibihal Mirzaee không phải là vị thượng cao niên (trên 100 tuổi) duy nhất. Hồi đầu tháng 10.2015, cụ ông Abdul Qader Azizi 110 tuổi đã được chấp nhận nhập cư vào thành phố Passau của Đức. Cùng với 8 thành viên gia đình mình, cụ ông này đã vượt gần 6.000 cây số chủ yếu bằng cách đi bộ, được các con cháu trai trẻ dìu, cõng. Khi đến được trại tị nạn, cụ lâm bệnh nặng, mất hoàn toàn thị lực và thính lực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.