Cuba phản đối chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ xúc phạm hình ảnh Che Guevara

30/08/2016 23:09 GMT+7

Cuba cho rằng tuyên bố của chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Kahraman là không thể chấp nhận đối với mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Cuba khi ông này gọi nhà cách mạng Che Guevara là một một tên kẻ cướp giết người (!).

Đại sứ Cuba tại Ankara, Alberto Gonzales Casals, không thể kiềm chế nỗi buồn và thất vọng khi vào ngày 29.8, chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Kahraman gọi Che Guevara là kẻ cướp giết người khi chỉ trích nặng nề giới trẻ Thổ mang áo thun in hình ảnh của Che, theo politrussia.com ngày 30.8.

"Lời tuyên bố này của chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được. Tôi muốn tin rằng ông ấy không phải hiểu lầm mà cố tình bóp méo lịch sử về Che Guevara. Che là một biểu tượng không chỉ đối với Cuba mà còn đối với tất cả các nước Mỹ Latinh. Một lời tuyên bố như vậy chỉ có thể làm hại mối quan hệ thân thiện giữa Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ", báo Hurriyet trích dẫn lời đại sứ Casals.

Nhà ngoại giao Cuba nói thêm rằng ngay cả những kẻ thù tồi tệ nhất của Cuba cũng không nói lời khó nghe như vậy về Che Guevara.

Bộ phận quan hệ báo chí của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời giải thích về những phát biểu gây tranh cãi của chủ tịch Quốc hội.

"Trong lời phát biểu của mình, ông Kahraman khuyên các bạn trẻ Thổ Nhĩ Kỳ nên học hỏi những giá trị quốc gia của chúng ta, đó là chìa khóa cho sự thịnh vượng và hòa bình trong tương lai ở đất nước chúng ta. Giới trẻ Thổ Nhĩ Kỳ nên noi gương hàng ngàn anh hùng trong lịch sử nước mình, cớ sao lại phải chọn thần tượng là người tham gia cuộc cách mạng Cuba?", tuyên bố của cơ quan báo chí Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.