Cuba tuyên bố phá âm mưu gây bất ổn

23/02/2017 14:25 GMT+7

Chính quyền Cuba ngày 22.2 cho biết đã phá âm mưu gây bất ổn Cuba bằng cách ngăn Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đến tham dự lễ trao giải thưởng do những người bất đồng chính kiến tổ chức.

Một nhóm người bất đồng chính kiến ở Cuba đã mời Tổng thư ký OAS Luis Almagro đến thủ đô Havana để trao giải thưởng cho ông vì có nhiều cống hiến trong vấn đề nhân quyền ở châu Mỹ. Chính quyền Cuba gọi nhóm này là “chống Cuba và bất hợp pháp”. Havana lâu nay xem OAS (trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ) là công cụ của Mỹ để chống phá chính phủ các nước châu Mỹ, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Cuba trong một thông cáo ngày 22.2 khẳng định động thái mời ông Almagro đến Havana là “hành động gây hấn nghiêm trọng chống lại chính phủ Cuba, gây bất ổn, phá hoại uy tín quốc tế của Cuba”.
Bộ Ngoại giao Cuba cũng cáo buộc ông Almagro “có tham vọng xúc tiến những hoạt động chống phá các chính phủ cấp tiến như ở Venezuela, Bolivia và Ecuador”. Theo đó, chính quyền Cuba không cho phép ông Almagro cùng một số vị khách mời khác nhập cảnh vào nước này.
Trong một lá thư gửi những người bất đồng chính kiến, ông Almagro nêu rõ ông đã đảm bảo với chính phủ Cuba rằng ông sẽ không có bất kỳ hành động nào chống phá Cuba.
Vụ việc này diễn ra giữa lúc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc liệu có nên tiếp tục tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba hay không.
Chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama hồi năm 2014 bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, nới lỏng lệnh cấm vận Cuba. Vào tháng 3.2016, ông Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên có chuyến thăm lịch sử đến Cuba trong vòng 88 năm qua.
Tuy vậy, ông Trump từng dọa sẽ hủy bỏ những chính sách nới lỏng lệnh cấm vận Cuba của chính quyền Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.