Cuộc chiến bản đồ Nga - Thổ sau vụ Su-24 bị bắn rơi

25/11/2015 12:54 GMT+7

Giữa lúc chĩa những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất vào nhau, chính quyền Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng tung bản đồ trái ngược nhau chứng minh sự “chính đáng” của mình.

Giữa lúc chĩa những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất vào nhau, chính quyền Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng tung bản đồ trái ngược nhau chứng minh sự “chính đáng” của mình.

Bản đồ của Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh Nga vi phạm không phận - Ảnh: Quân đội Thổ Nhĩ KỳBản đồ của Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh Nga vi phạm không phận - Ảnh: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Ngay sau khi bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ công bố một bản đồ radar vẽ đường bay của chiếc Su-24, chứng minh máy bay đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhìn trên bản đồ, có thể thấy rõ điều đó. Đường màu xanh dương là biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, còn màu đỏ là đường bay của chiếc Su-24. Và đó là những gì phía Thổ Nhĩ Kỳ vẽ với mục đích chứng minh họ đúng.
Đến nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tuyên bố đã cảnh báo phi công Nga ít nhất 10 lần trong khoảng thời gian 5 phút là chiếc Su-24 đang hướng vào biên giới Thổ và sau đó đã vào không phận nước này trong 17 giây. Tuy nhiên, theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, phi công Nga vẫn cứ phớt lờ không chịu quay đầu lại, buộc quân đội của họ phải hành động.
Trong khi đó, Nga bác bỏ những cáo buộc này, cho biết nước này không hề đưa ra một cảnh báo nào, chỉ bắn.
Nga cũng khẳng định không có chuyện máy bay Nga vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ mà hoàn toàn bên trong lãnh thổ Syria - đồng minh thân cận của Nga, nơi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang lệ thuộc mạnh mẽ vào Nga để tồn tại.
Còn bản đồ của Nga chứng minh chiếc Su-24 hoàn toàn ở trong không phận Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Báo Business Insider dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiếc Su-24 trúng tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ khi ở cách biên giới nước này chừng 1 dặm (1,6 km). Còn địa điểm máy bay rơi, theo lời ông Putin, nằm sâu trong lãnh thổ Syria đến 2 dặm rưỡi (4 km).
Cùng lúc, Nga cũng tung một bản đồ lịch trình bay của Su-24 để "đấu" với bản đồ của Thổ Nhĩ Kỳ. Và nhìn vào bản đồ Nga sẽ thấy rõ điều ngược hoàn toàn với bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ: đường bay của chiếc Su-24 (đường màu đỏ) hoàn toàn ở trong không phận Syria và không hề xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (đường màu hồng).
Cuộc đối đầu Nga-Thổ đang ở giai đoạn “bản đồ chiến” song song khẩu chiến, với tuyên bố của ông Putin cho rằng hành động của Thổ Nhĩ kỳ là “đâm sau lưng Nga”, dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải “lãnh hậu quả nghiêm trọng”. Còn Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu không tỏ dấu hiệu khoan nhượng, bảo rằng “nghĩa vụ quốc gia” của Thổ Nhĩ Kỳ là bảo vệ an ninh quốc gia.
Chưa ai có thể biết chắc Tổng thống Putin sẽ làm gì, ông nổi tiếng là người rất khó đoán. Chỉ biết rằng những gì đang xảy ra ở Syria cho thấy Putin không nói suông.
Còn hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là thành viên NATO - tổ chức quân sự hùng mạnh đối đầu với Nga - đã lôi cả khối NATO vào một cuộc đối đầu mới đầy phức tạp khi đây là lần đầu tiên trong vòng hơn nửa thế kỷ, một thành viên NATO bắn rơi một máy bay Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.