Cuộc mặc cả lớn của Thổ Nhĩ Kỳ với chính quyền Trump

07/01/2017 10:46 GMT+7

Gần như cùng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ có 2 động thái phản ánh mức độ quan hệ chẳng tốt đẹp gì với Mỹ.

Một mặt, Thổ Nhĩ Kỳ không nhờ vả Mỹ và NATO nữa mà chuyển sang dựa cậy vào sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga cho các chiến dịch không quân. Mặt khác, Ankara xa gần đề cập khả năng đóng cửa căn cứ quân sự của Washington và NATO ở miền nam. Căn cứ này đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến của Mỹ và đồng minh nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.
Không tin, không nhờ cậy và có thể không còn hậu thuẫn Mỹ và đồng minh, đồng thời thiên lệch hẳn về Nga. Đó là thông điệp mà Thổ Nhĩ Kỳ phát đi ngay trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức. Từ đó, có thể thấy thông điệp này nhằm đến ông Trump hơn là chính quyền sắp mãn nhiệm.
Hàm ý của Thổ Nhĩ Kỳ là vừa cảnh báo vừa biểu lộ cho ông Trump thấy rằng chỉ cần theo đuổi chính sách khác với thời cũ thì quan hệ song phương lại tốt đẹp và hài hòa. Nước này muốn đón đầu ưu tiên chính sách đã được ông Trump thể hiện là tập trung chống IS, có thể thân thiện hơn với Nga trong khi không còn coi trọng NATO và EU.
Ankara nhận ra rằng chủ nhân tương lai của Nhà Trắng muốn thành công nhanh chóng hơn người tiền nhiệm trong cuộc chiến chống IS thì không thể bỏ qua vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Thực chất, Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi cuộc mặc cả lớn với chính quyền mới ở Mỹ. Đây là lựa chọn rất thực dụng nhưng cũng đầy rủi ro khi gần như toàn bộ chính sách đối ngoại của chính quyền mới ở Mỹ hiện vẫn chưa định hình.

tin liên quan

Thủ tướng Israel chơi bài ngửa với Mỹ

Chỉ cần nhìn vào phản ứng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là đủ thấy tác động to lớn từ nghị quyết của HĐBA LHQ bác bỏ cơ sở pháp lý quốc tế cho việc nước này xây dựng những khu định cư Do Thái gây tranh cãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.