Cựu cố vấn an ninh Mỹ yêu cầu miễn trừ truy tố nếu ra điều trần

31/03/2017 11:10 GMT+7

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tuyên bố sẵn sàng điều trần trước quốc hội về vụ điều tra quan hệ giữa chính quyền Trump và Nga, nhưng ông yêu cầu được miễn truy tố.

Luật sư đại diện Robert Kelner của ông Flynn ngày 30.3 thông báo cựu cố vấn an ninh quốc gia sẵn sàng hợp tác với các ủy ban tình báo tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ, theo Reuters.
"Tướng Flynn chắc chắn có một câu chuyện cần kể và ông ấy rất muốn kể ra nếu điều kiện cho phép", ông Kelner nói. Tuy vậy, vị luật sư này bóng gió thêm rằng những người biết suy nghĩ và có sự cố vấn của luật sư sẽ không đồng ý tham gia các phiên điều trần "bị chính trị hoá như vậy" nếu không được đảm bảo quyền miễn trừ đối với các vụ truy tố bất công.
Ông Flynn bị buộc từ chức hồi tháng 2 sau khi che giấu việc tiếp xúc với đại sứ Nga trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống. Ông Flynn cũng nói dối Phó tổng thống Mike Pence về những cuộc trao đổi này. Việc ông Flynn điều trần nếu diễn ra sẽ giúp làm sáng tỏ nội dung các cuộc trao đổi giữa ông với đại sứ Nga tại Mỹ, ông Sergei Kislyak, theo Reuters.

tin liên quan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức

CNN ngày 14.2 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau những thông tin liên quan đến cuộc đối thoại của ông với các quan chức Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

AP cho hay Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và 2 ủy ban tình báo thuộc Thượng viện và Hạ viện đang điều tra mối quan hệ giữa ông Flynn và Nga. Hai ủy ban trên cũng xem xét về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và liệu có sự liên hệ nào với các quan chức chính quyền Trump hay không.
Người phát ngôn Ủy ban tình báo Hạ viện Jack Langer cho biết ông Flynn chưa đưa ra yêu cầu nào về việc điều trần trước ủy ban và đổi lại là được miễn trừ truy tố. Phía Thượng viện và FBI thì chưa có thông báo bình luận.
Trước ông Flynn, đã có 3 cựu cố vấn của ông Trump đồng ý tham gia điều trần về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng không ai yêu cầu quyền miễn trừ truy tố, theo CNN. Ba người này gồm cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cựu cố vấn Roger Stone và cựu cố vấn chính sách đối ngoại Carter Page.
Phía đảng Dân chủ thì nhanh chóng phản ứng, dẫn lại một phát ngôn của ông Flynn hồi năm 2016 rằng "khi bạn được miễn trừ đồng nghĩa bạn có thể đã phạm phải một tội nào đó".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.