Cựu thủ tướng Malaysia có thể bị bắt vì kêu gọi lật đổ chính phủ

23/11/2016 15:05 GMT+7

Cựu thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad có thể đối mặt với lệnh bắt giam vì tham gia biểu tình và kêu gọi lật đổ chính phủ của Thủ tướng Najib Razak, theo South China Morning Post .

Khi tham gia cuộc biểu tình cùng hàng chục ngàn người yêu cầu Thủ tướng Najib từ chức hồi cuối tuần qua, cựu thủ tướng Mahathir đã cáo buộc ông Najib “lạm quyền” và “ăn cắp tiền của dân”, theo South China Morning Post ngày 22.11. 
Một loạt nhà hoạt động, chính trị gia đối lập và cả quan chức chính phủ đã bị bắt trước khi cuộc biểu tình diễn ra. Giới quan sát nhận định chính phủ Malaysia muốn trấn áp những người bất đồng chính kiến, trong khi một số người cho rằng đó là điều cần thiết nhằm tránh một cuộc đối đầu giữa những người theo nhóm đối lập "áo vàng" Bersih và nhóm “áo đỏ” ủng hộ chính phủ.
Thủ lĩnh nhóm đối lập Bersih, bà Maria Chin Abdullah cũng nằm trong những nhân vật hàng đầu bị bắt trước cuộc biểu tình.
Sau biểu tình, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Jazlan Mohamed đưa ra cảnh cáo đối với cựu thủ tướng Mahathir rằng ông sẽ bị bắt nếu tiếp tục "kích động thù hận" đối với chính phủ đương nhiệm.
Ông Jazlan nói ông Mahathir xứng đáng được tôn trọng như một cựu lãnh đạo đáng kính, nhưng nếu ông tiếp tục kích động quần chúng thì chính quyền không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải bắt ông, theo Utusan Malaysia.
Các nghị sĩ Malaysia cảnh báo những hành động của cựu thủ tướng từng tại vị lâu nhất ở Malaysia này có thể cố ý để bị bắt nhằm tạo ra sự phẫn nộ từ công chúng ủng hộ ông. "Chúng tôi biết ông Mahathir muốn bị bắt nhưng chúng tôi sẽ không rơi vào cái bẫy của ông ấy", Malay Mail Online dẫn lời ông Jazlan.

tin liên quan

Thủ tướng Malaysia trong tâm bão
Bất chấp các động thái ngăn chặn của chính phủ, hàng chục ngàn người Malaysia ngày 19.11 đã xuống đường để bày tỏ phản đối lẫn ủng hộ Thủ tướng Najib Razak.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.