Cyprus bị tố “bán” quốc tịch cho giới siêu giàu

20/09/2017 20:51 GMT+7

Theo tờ The Guardian , chính quyền đảo Cyprus đã thu được hơn 4 tỉ euro từ năm 2013 bằng cách cấp quốc tịch cho giới siêu giàu, cho phép họ được quyền sống và làm việc tại EU.

Chỉ tính riêng năm ngoái, hơn 400 hộ chiếu đã được phân phối theo chương trình trên và trong số các công dân mới toanh này không thiếu các gương mặt cộm cán trong giới kinh doanh hoặc chính trường Nga và Ukraine.
Theo chương trình định cư được áp dụng cách đây 4 năm, các đương đơn được yêu cầu chi 2 triệu euro vào bất động sản hoặc 2,5 triệu euro vào các công ty kinh doanh, trái phiếu chính phủ.
Một số gương mặt gây tranh cãi được nhập quốc tịch Cyprus là Rami Makhlouf, em họ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vào năm 2010 dù bị Mỹ cấm vận từ năm 2008 vì nghi ngờ liên quan đến hoạt động tham nhũng. Theo tờ The Guardian, tỉ phú Igor Kolomoisky, người đối mặt cáo buộc rút ruột 4,7 tỉ euro của ngân hàng lớn nhất Ukraine là Privatbank, cũng trở thành công dân của đảo Cyprus thông qua chương trình trên.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính CH Cyprus khẳng định đây là chương trình nhằm thu hút những nhà đầu tư tài giỏi trên thế giới, như các nước khác tại châu Âu đang áp dụng, và mọi nguồn tiền đổ vào đều được kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu rửa tiền.

tin liên quan

Hục hặc ngoại giao vì quốc tịch Phó thủ tướng Úc
Ngày 15.8, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop chỉ trích Công đảng đối lập New Zealand vì đã cố “gây tổn hại cho chính quyền Úc” khi phanh phui việc Phó thủ tướng Barnaby Joyce có quốc tịch New Zealand. 



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.