Đài Loan cảnh báo sau khi tàu Liêu Ninh tập trận

28/12/2016 09:47 GMT+7

Đài Loan cảnh báo mối đe dọa “gia tăng từng ngày” sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận và tiến xuống Biển Đông.

Ngày 27.12, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND) dự báo nhóm tàu chiến Trung Quốc do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu sẽ đến căn cứ ở đảo Hải Nam sau khi tiến vào Biển Đông. Trước đó, nhóm tàu này đã tập trận ở Hoàng Hải và biển Hoa Đông rồi đi qua eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và Philippines. Đây là chuyến tiến ra tây Thái Bình Dương tập trận đầu tiên của tàu Liêu Ninh.
Ngày 27.12, Reuters dẫn lời lãnh đạo MND Phùng Thế Khoan cho hay Đài Loan đã triển khai chiến đấu cơ theo dõi và chụp ảnh khi tàu sân bay Trung Quốc đi qua vùng biển phía đông lãnh thổ này. Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản cũng đã có động thái tương tự tại khu vực biển Hoa Đông.
Theo dự báo của MND, tàu Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam một thời gian và chưa có dấu hiệu xuống vùng tranh chấp ở Biển Đông, MND vẫn tuyên bố sẽ “chú ý sát sao mọi diễn biến”. Theo giới quan sát, Trung Quốc “có thể muốn gửi thông điệp nào đó” khi triển khai hàng không mẫu hạm gần kề khu vực tranh chấp trong bối cảnh nước này và Mỹ đang trong giai đoạn căng thẳng. Hoàn Cầu thời báo cũng từng loan tin sau khi tập trận ở Hoàng Hải và biển Hoa Đông, nhóm tàu Liêu Ninh sẽ tiếp tục diễn tập ở Biển Đông cũng như một số vùng biển khác.
Về phần mình, tuy không bình luận trực tiếp về cuộc tập trận mới của tàu Liêu Ninh, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Washington công nhận quyền sử dụng hợp pháp vùng biển và vùng trời theo luật pháp quốc tế. “Chúng tôi không đưa ra bình luận cụ thể về những hoạt động hải quân gần đây của Trung Quốc nhưng chúng tôi tiếp tục quan sát hoạt động quân sự của Trung Quốc đang diễn ra ở khu vực”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross cho Reuters hay.
Cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo tung ra hình ảnh về chiếc tàu sân bay mới đang được đóng ở Trung Quốc. Tờ báo này chú thích ảnh với nội dung nói Liêu Ninh là hàng không mẫu hạm đầu tiên “nhưng không phải là chiếc duy nhất” của Trung Quốc. Theo truyền thông Trung Quốc, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng sắp được hạ thủy và quá trình đóng chiếc thứ hai đã được bắt đầu từ tháng 3.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.