Đài Loan phóng nhầm tên lửa

02/07/2016 06:00 GMT+7

* Thông tin ban đầu cho biết có 1 người chết, 3 người bị thương (trong đó có 1 người Việt)
Sự cố nghiêm trọng xảy ra tại eo biển Đài Loan ngày 1.7 sau khi một tàu chiến “vô tình” phóng tên lửa diệt hạm về phía Trung Quốc đại lục.
Chiều 1.7, Lực lượng Phòng vệ biển Đài Loan tổ chức họp báo khẩn cấp về sự cố vào sáng cùng ngày. Theo đó, khi đang tham gia một đợt diễn tập thường kỳ ở TP.Cao Hùng, một tàu chiến bất ngờ phóng tên lửa diệt hạm Hùng Phong 3 ra biển. Tên lửa này do Đài Loan tự sản xuất và được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” với tầm bắn tối đa khoảng 200 km và tốc độ Mach 2,5 - 3 (tức gấp tốc độ âm thanh từ 2,5 - 3 lần). Theo CNA, tên lửa bay khoảng 75 km trước khi bắn trúng một tàu cá ở ngoài khơi nhóm đảo Bành Hồ. Con tàu không nổ tung nhưng cũng bị phá hủy nặng nề. Hậu quả là thuyền trưởng thiệt mạng và 3 người bị thương nhẹ.
Phát ngôn viên Cơ quan Phòng vệ Trần Trung Cát cho biết nạn nhân thiệt mạng là ông Hoàng Văn Trung (người Đài Loan), 3 người bị thương là con trai ông Hoàng cùng 2 thuyền viên người Philippines và VN. Theo báo chí Đài Loan, nạn nhân người Việt tên Phi Trọng Văn và phía vùng lãnh thổ này đã gấp rút tiến hành các biện pháp ứng cứu, chữa trị. Đến tối 1.7, những người bị thương đều đã xuất viện.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Thanh Niên chiều 1.7, ông Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng ban Quản lý lao động thuộc Văn phòng Kinh tế - Văn hóa VN tại Đài Bắc cho hay thông tin ban đầu từ giới chức TP.Cao Hùng chưa xác định có người Việt bị thương hay không. Theo ông, giới chức Cao Hùng ban đầu thông báo có 1 người chết là thuyền trưởng người Đài Loan và 3 người được cứu, gồm 1 người Đài Loan, 1 người Philippines và 1 người Indonesia. Văn phòng vẫn đang tiếp tục kiểm tra, xác minh thông tin.
Lực lượng Phòng vệ biển Đài Loan lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân và cam kết sẽ có biện pháp bồi thường, khắc phục và điều tra rốt ráo. Lãnh đạo Thái Anh Văn đang có chuyến công du châu Mỹ cũng đã được báo cáo về vụ việc.
CNA chiều 1.7 dẫn lời Tham mưu trưởng Mai Gia Thụ cho biết đã triển khai trực thăng và tàu truy tìm mảnh vỡ tên lửa để điều tra. Kết quả sơ bộ cho thấy người nhấn nút phóng tên lửa là một trung sĩ và khi vụ việc xảy ra, không có sĩ quan cấp cao hơn có mặt trong phòng điều khiển vũ khí. Theo Phó đô đốc Mai, Hùng Phong 3 được trang bị hệ thống tự hủy nếu tên lửa bay sai hướng ấn định trước và giới chức đang tìm hiểu tại sao cơ chế này không hoạt động.
Đáng chú ý là dù Đài Loan khẳng định đây là một sự cố ngoài ý muốn, nhưng đã nảy sinh một số ý kiến nghi ngờ khi tên lửa được phóng về phía đại lục ngay trong ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày thành lập. Giới chức Đài Bắc cho biết tên lửa chưa vượt qua đường trung tuyến phân chia quyền kiểm soát eo biển Đài Loan. Phó đô đốc Mai cũng bác bỏ thông tin trên một số báo mạng nói lực lượng phòng vệ biển đã phát hiện “dấu hiệu đại lục có chuyển động quân sự” sau vụ phóng.
Đến tối 1.7, CNA dẫn lời ông Trương Chí Quân, Chủ nhiệm Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, yêu cầu Đài Bắc “đưa ra lời giải thích có trách nhiệm về vụ việc nghiêm trọng này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.