Đại sứ Mỹ tại LHQ: lật đổ Tổng thống Syria là ưu tiên hàng đầu

09/04/2017 17:50 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley nói rằng ưu tiên hàng đầu của Mỹ là Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi.

Tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đẩy lùi sức ảnh hưởng của Iran ở Syria và lật đổ Tổng thống Assad là những ưu tiên hàng đầu của Mỹ, bà Haley nói trong cuộc phỏng vấn với đài CNN (Mỹ) ngày 8.4 (giờ địa phương). “Chúng tôi không thấy một Syria hòa bình khi ông Assad còn tại vị”, bà Haley lưu ý.
Bình luận trên trái ngược với những gì bà Haley tuyên bố hôm 30.3, trước khi hai tàu khu trục Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria hôm 7.4 nhằm trả đũa vụ tấn công khí độc mà Washington cáo buộc do chính quyền Tổng thống Assad gây ra, theo AFP. Khi đó bà Haley nói: “Chúng tôi phải lựa chọn những cuộc chiến và thay đổi các ưu tiên và hiện chúng tôi không tập trung vào việc lật đổ ông Assad”.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài CBS (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Tillerson khẳng định tiêu diệt IS vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. “Một khi IS đã bị đánh bại, chúng ta mới có thể chuyển sang mục tiêu khôi phục hòa bình và ổn định ở Syria”, ông Tillerson nói.
Ông Tillerson cho hay Mỹ kỳ vọng có thể vận động các bên tham gia đàm phán để tìm ra giải pháp chính trị ở Syria. “Nếu chúng ta có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, thì tôi tin rằng đây là tiền đề hướng đến giải pháp chính trị”, ông Tillerson lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.