Đàm phán Brexit: Bắt đầu thực chất

18/07/2017 18:00 GMT+7

Bắt đầu từ vòng đàm phán thứ hai về Brexit, cả Anh và EU đều buộc phải đi vào thực chất chứ không còn có thể lẩn trốn vào những nghi thức.

Giữa EU và Anh đã bắt đầu vòng đàm phán thứ hai về việc thành viên này ra khỏi EU (Brexit). Bắt đầu từ vòng đàm phán này, cả hai phía đều buộc phải đi vào thực chất chứ không còn có thể lẩn trốn vào những nghi thức
Theo thỏa thuận đạt được ở vòng trước mà thực chất là phía Anh chấp nhận yêu cầu gần như áp đặt của EU, cuộc đàm phán được tiến hành đồng thời trong nhiều nhóm khác nhau. Ở lần này, trọng tâm đàm phán là quy chế pháp lý dành cho công dân các nước EU ở Anh và công dân Anh ở các nước EU. Đi cùng nội dung này là vấn đề phạm vi quyền hạn chế tài của Tòa án châu Âu, vấn đề nghĩa vụ tài chính của Anh đối với EU và vấn đề quy chế cho Bắc Ireland thời hậu Brexit. Cả việc xác định những nội dung trọng tâm này cũng phản ánh dấu ấn áp đặt của EU.
EU hiện có ưu thế nổi trội hơn hẳn so với Anh nên có thể dẫn dắt quá trình đàm phán chứ không để cho London làm việc ấy. Cho nên đàm phán càng đi vào thực chất thì khó khăn và khó xử của London càng tăng và phía Anh càng cần thiện chí cũng như nhượng bộ của EU. Thủ tướng Anh Theresa May chỉ có trong tay chính phủ thiểu số, nội bộ đảng cầm quyền không thống nhất và sự ủng hộ của dân chúng cho Brexit suy giảm, tức là áp lực đạt được kết quả đàm phán với EU tăng lên đối với chính phủ Anh và bà May. Hơn nữa, thời gian không ủng hộ phía Anh. Việc chính phủ Anh lần đầu tiên lộ ý công nhận nghĩa vụ tài chính đối với EU là bằng chứng về nhận thức là phải tranh thủ EU, nhưng đồng thời cũng thể hiện sự yếu thế so với EU. Phía Anh bắt đầu phải trả giá đắt cho cuộc phiêu lưu chính trị nội bộ mang tên Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.