Đàm phán Brexit: Cho đi mà chưa bị mất

24/06/2017 14:05 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa qua của EU, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo về chủ ý của nước này trong đàm phán về cuộc chia tay giữa hai bên (Brexit).

Trong đó, bà May đặc biệt đề cao một dự định mà London coi là đề nghị đầy hào phóng liên quan đến gần 3 triệu công dân các thành viên EU đang sống và làm việc ở Anh. Cụ thể, tính tới ngày 29.3, những người đã lưu trú thường xuyên ở Anh trong 5 năm thì sẽ được phép lưu trú dài hạn và có đầy đủ quyền lợi như lâu nay. Những người chưa lưu trú thường xuyên đủ 5 năm cũng vẫn sẽ được ở lại. Quy chế pháp lý cho gần 3 triệu người này là một trong những quan tâm hàng đầu của EU trong đàm phán về Brexit. Thủ tướng May đưa ra đề nghị nói trên nhằm tranh thủ EU vì bà đang ở thế yếu ở trong nước lẫn trên bàn đàm phán nên không thể cứng rắn như trước.
EU ghi nhận đề nghị từ Anh nhưng cũng không khỏi nghi ngại khi bà May không đả động gì đến một khía cạnh không thể tách rời trong chuyện này là phạm vi chế tài của Tòa án châu Âu. Theo nữ thủ tướng, công dân EU có thể cư trú ở Anh nhưng Tòa án châu Âu không còn có thể chế tài nước này nữa sau Brexit. Có nghĩa là Tòa án châu Âu không thể bảo vệ công dân EU sống trên lãnh thổ Anh. Đây là điều mà EU chắc chắn sẽ không chấp nhận và trong thực chất, vô hiệu hóa đề nghị hào phóng nói trên. Như vậy Thủ tướng May được tiếng là cho đi nhưng lại gần như không mất gì. Đây là điềm chẳng tốt lành cho quá trình đàm phán sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.