Đàm phán lại NAFTA: khởi đầu chưa suôn sẻ

22/08/2017 17:31 GMT+7

Sự khác biệt giữa Mỹ, Canada và Mexico trong việc đàm phán lại NAFTA vẫn còn rất rõ ràng và cơ bản

Mỹ, Canada và Mexico đã kết thúc vòng đàm phán đầu tiên về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới. Trong tuyên bố chung, cả ba nước này đều thể hiện ý muốn và quyết tâm đàm phán thiện chí và nhanh chóng kết thúc thành công. Họ cũng còn cho thấy là đã cùng nhau đề cập đến tất cả những nội dung được quan tâm. Nếu chỉ nghe qua như thế thì cảm nhận chung sẽ là sự khởi đầu của tiến trình đàm phán này rất suôn sẻ và đàm phán nhanh chóng thành công là điều chắc chắn.

tin liên quan

Tái đàm phán NAFTA: bày trận mới
Mỹ, Canada và Mexico đã khởi động tiến trình đàm phán lại thỏa thuận về khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hơn 23 năm sau ngày thỏa thuận này có hiệu lực chính thức. 
Trong thực chất lại không phải như vậy. Ba nước này chưa đạt được sự nhất trí về câu trả lời cho câu hỏi quan trọng nhất và quyết định nhất ở giai đoạn khởi đầu là NAFTA mới khác biệt như thế nào với NAFTA cũ, tức cái đích của tiến trình đàm phán là xóa bỏ cái cũ để làm cái hoàn toàn mới hay chỉ chỉnh sửa và bổ sung, cải tiến và hoàn thiện, thích ứng hóa và hiện đại hóa cái cũ. Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ cho thấy liệu đàm phán có thể được kết thúc thành công hay không và nếu được thì sẽ kết thúc nhanh chóng hay chậm chạp.
Trên phương diện này, sự khác biệt vẫn còn rất rõ ràng và cơ bản. Canada và Mexico chủ trương xuất phát từ NAFTA cũ và chỉ đàm phán về chỉnh sửa và bổ sung. Trong khi ấy, phía Mỹ chủ trương chơi lại ván bài này từ đầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi còn vận động tranh cử đã coi NAFTA là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất đối với nước Mỹ. Đối với ông, NAFTA hoàn toàn mới không chỉ là cam kết tranh cử và thể diện cá nhân mà còn là nhận thức như thế mới đúng và tốt cho nước Mỹ. Khởi đầu vì thế chưa được suôn sẻ. Kết thúc vì thế chưa biết đến khi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.