Đàm phán về Syria ở Geneva: Không được miếng vẫn được tiếng

23/02/2017 10:00 GMT+7

Tại Geneva (Thụy Sĩ) lại có vòng đàm phán mới nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Ngay từ năm 2012, thành phố này đã được các bên liên quan lựa chọn làm nơi tiến hành nỗ lực ngoại giao song phương lẫn đa phương để chấm dứt cuộc chiến ở Syria bằng giải pháp hòa bình.
Liên Hiệp Quốc đóng vai trò rất đáng kể trong tiến trình này. Tuy nhiên, đã nhiều lần đàm phán, hội họp nhưng đến nay, kết quả vẫn quá ít ỏi, định hướng mờ nhạt và chưa được đồng thuận chấp nhận. Ngừng bắn không được tuân thủ nghiêm chỉnh và đầy đủ. Chiến sự vẫn leo thang quyết liệt và mọi vấn đề trở nên nan giải hơn.
Trong bối cảnh như vậy, triển vọng thành công của vòng đàm phán mới rất mờ mịt. Hiện chưa có dấu hiệu gì cho thấy các bên thật sự mong muốn và quyết tâm cùng nhau tiến tới giải pháp. Khuôn khổ tại Geneva giờ càng khó có cơ hội thành công hơn bởi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã gây dựng nên diễn đàn đàm phán mới với thành phần tham gia trực tiếp và bảo trợ quốc tế khác.
Khuôn khổ mới được tiến hành ở thủ đô Astana của Kazakhstan, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho diễn đàn đàm phán ở Geneva và thách thức mạnh mẽ ảnh hưởng của Liên Hiệp Quốc trong việc giải quyết vấn đề Syria. Bi kịch ở chỗ các bên liên quan đều biết phải hợp tác với nhau thì mới giải quyết được vấn đề nhưng lại dùng phương cách khác nhau để gây áp lực cho nhau.
Vòng đàm phán ở Geneva được tiếp tục chính vì thế và dù không đưa lại kết quả gì thì cũng giúp khuôn khổ diễn đàn tiếp tục tồn tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.