Dân Triều Tiên muốn ông Trump thắng bầu cử Mỹ

19/10/2016 13:31 GMT+7

Người dân Triều Tiên mong muốn ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong khi gọi đối thủ của ông là "kẻ ngốc", một đài truyền hình của Mỹ cho biết ngày 19.10.

Keisuke Fukuda, biên tập viên tạp chí Toyo Keizai của Nhật Bản phụ trách những vấn đề Triều Tiên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng giới công chức và người dân Triều Tiên rất quan tâm đến sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào đầu tháng 11.2016 và đang trông chờ vào kết quả của cuộc bầu cử này.
Thăm các thành phố của Triều Tiên như Bình Nhưỡng và Wonsan trong chuyến đi kéo dài 8 ngày hồi cuối tháng 9.2016, nhà báo Fukuda nói chuyện với nhiều người. Ông cho biết họ bày tỏ quan điểm của mình về bầu cử Mỹ rất thẳng thắn và mong muốn chiến thắng sẽ thuộc về ứng cử viên Trump, vì “nếu Trump thắng, chắc chắn sẽ có sự thay đổi nào đó xảy ra". 
Không rõ người Triều Tiên muốn nói đến sự thay đổi nào, tuy nhiên họ cho rằng Bình Nhưỡng dễ tiếp cận và nói chuyện với chính phủ của đảng Cộng hoà. "Một người tôi gặp nói rằng Triều Tiên cảm thấy dễ nói chuyện với đảng Cộng hòa hơn so với Dân chủ. Một người khác tỏ vẻ thất vọng khi nhắc đến ứng cử viên Clinton, vì theo người này bà Clinton ít quan tâm đến Triều Tiên”, nhà báo Fukuda được VOA dẫn phát biểu nói.
Trang web Triều Tiên Ngày nay đăng một bài hồi tháng 6.2016 ca ngợi Trump là một "chính trị gia khôn ngoan" và "một ứng cử viên tổng thống có tầm nhìn xa" trong khi đánh giá thấp ứng cử viên Clinton và gọi bà là kẻ "ngu ngốc" (!), theo Yonhap.
Ông Fukuda cho biết ông đến thăm Triều Tiên 6 lần trong năm nay, trong đó tham gia các cuộc họp với quan chức phụ trách vấn đề kinh tế của Triều Tiên. Theo ông, cuộc sống của người dân ở đây có vẻ ổn định về mặt kinh tế. Giá gạo, dầu và các hàng hóa khác ổn định, tương tự năm ngoái, với các loại thực phẩm và các nhu yếu phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc gần như được thay thế bởi sản phẩm trong nước, theo nhà báo người Nhật. Ông còn cho biết lần đầu tiên trong năm nay miền Bắc không bị mất điện.
Cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn cuối sau khi 2 ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hoà hoàn tất tranh luận trực tiếp vòng 2. Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy cử tri Mỹ đang dần có thiện cảm hơn đối với bà Clinton trong khi tỉ phú Trump tự đánh mất niềm tin trong mắt người dân Mỹ sau 2 cuộc tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.