Đảng cầm quyền Nhật Bản tính xa, chuẩn bị sớm

03/03/2017 09:05 GMT+7

Với việc thay đổi điều lệ đảng, đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã mở đường cho ông trở thành chủ tịch đảng ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Và cùng với đấy ông Abe có cơ hội tiếp tục lãnh đạo nước này thêm một nhiệm kỳ quốc hội nữa.
Sau lần cầm quyền đầu tiên ngắn ngủi, ông Abe lại trở thành thủ tướng năm 2012 và chỉ cần hết nhiệm kỳ hiện tại - cho tới mùa thu 2018 - thì ông cũng đã nằm trong số rất ít những thủ tướng Nhật Bản cầm quyền lâu hơn một nhiệm kỳ đầy đủ. Đảng LDP mở đường nhưng cử tri mới quyết định ông Abe có tiếp tục là thủ tướng trong năm tới hay không.
Thời gian còn nhiều mà đảng cầm quyền trù liệu từ rất sớm cho thấy chủ ý tận dụng triệt để những lợi thế hiện có để duy trì cương vị quyền lực. Ở Nhật Bản, mức độ uy tín cá nhân của ông Abe hiện rất cao và chính phủ của ông được công nhận thuộc diện ổn định nhất từ trước đến nay. Ông Abe cũng rất nổi bật trong số lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển trên thế giới.
Tất cả những điều ấy đều tác động theo hướng giúp ông Abe có thể dễ dàng được cử tri ủng hộ tiếp tục đứng đầu chính phủ thông qua việc tiếp tục ủng hộ đảng LDP làm đảng cầm quyền. Đảng này sửa đổi cả điều lệ vì những suy tính quyền lực vừa rất thực dụng lại vừa có tầm nhìn xa.
Nhưng qua đó cũng lại thấy đảng này phụ thuộc như thế nào về cả nhân sự lẫn ý tưởng chính sách cầm quyền vào cá nhân ông Abe. Và cũng vì thế mà không loại trừ khả năng ông Abe sẽ quyết định giải tán quốc hội sớm để tiến hành bầu cử trước thời hạn vào thời điểm nào đấy tới đây để tận dụng cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

tin liên quan

Sứ mệnh dò đường của ông Abe
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đề xuất cơ chế đàm phán cấp nội các mới tại cuộc gặp chính thức đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.