Đánh bom giữa cuộc biểu tình ở Afghanistan, 61 người thiệt mạng

23/07/2016 20:53 GMT+7

Ít nhất 61 người chết và 207 người bị thương sau vụ đánh bom tự sát nhắm vào cuộc biểu tình ở thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 23.7.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhắm vào những người Hồi giáo dòng Shiite Hazara thiểu số, đang tụ tập biểu tình tại Kabul ngày 23.7, theo đài iTV ngày 23.7. Tổng thống Ashraf Ghani thông báo những kẻ khủng bố đã trà trộn vào những người biểu tình và đánh bom làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, trong đó có cả lực lượng an ninh.
Kênh tuyên truyền Amaq của IS tuyên bố 2 thành viên của tổ chức cực đoan này đã kích nổ đai thuốc nổ tại nơi tụ tập của người Shiite ở Kabul. Hàng ngàn người Hazara tại thủ đô Kabul ngày 23.7 đã biểu tình phản đối một dự án đường dây tải điện tiêu tốn nhiều tỉ đô la, theo Reuters.
Những người biểu tình yêu cầu phải đưa đường dây 500 KV từ Turkmenistan đến Kabul phải đi ngang qua 2 tỉnh nơi có phần lớn người Hazara sinh sống để đảm bảo nguồn cung cấp điện. Chính quyền cho rằng điều này sẽ tiêu tốn hàng triệu đô la và làm dự án trì trệ dự án thêm nhiều năm.
Cộng đồng người Hazara là cộng đồng thiểu số lớn thứ ba tại Afghanistan nhưng từ lâu phải chịu nhiều phân biệt đối xử. Hàng ngàn người đã bị sát hại dưới chế độ của Taliban.
Dự án đường dây tải điện dự kiến cung cấp điện cho 10 tỉnh nối giữa các nước Trung Á với Afghanistan và Pakistan. Người Hazara muốn đưa đường dây này đi qua 2 tình Bamyan và Wardak, phía tây Kabul. Chính quyền từ chối và nói rằng 2 tỉnh này đã được cung cấp đủ điện rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.