Đánh bom xe ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 34 người thiệt mạng

14/03/2016 09:26 GMT+7

Ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương sau khi một chiếc xe chứa bom phát nổ gần một địa điểm đông người ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) tối 13.3.

Ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương sau khi một chiếc xe chứa bom phát nổ gần một địa điểm đông người ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) tối 13.3.

Hiện trường vụ đánh bom tối 13.3 tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersHiện trường vụ đánh bom tối 13.3 tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Đài TRT của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chiếc xe chở bom phát nổ vào lúc 18 giờ 43 (23 giờ 43 tối 13.3 tại Việt Nam), trúng vào một chiếc xe buýt đang chở khoảng 20 người ở một bến xe lớn gần quảng trường Kizilay, thủ đô Ankara, theo Reuters ngày 13.3.
Bộ trưởng Y tế Mehmet Muezzinoglu cho biết có 30 người chết tại hiện trường, 4 người chết tại bệnh viện. Ít nhất một hoặc 2 trong số những người chết là kẻ tấn công. Ngoài ra, 19 trong số 125 người bị thương đang nguy kịch.
Hai quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ những dấu vết đầu tiên cho thấy có thể đảng Công nhân người Kurd (PKK) là lực lượng chịu trách nhiệm. Chưa có nhóm nào chính thức lên tiếng xác nhận, trong khi đó Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala thông báo tên của những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công sẽ được công bố vào ngày 14.3 sau khi hoàn thành các bước điều tra ban đầu.
Một quan chức an ninh cho hay chiếc xe được sử dụng để đánh bom là loại BMW, đến từ thị trấn miền đông nam Viransehir, nơi có phần lớn cư dân là người Kurd. Quan chức này nói có thể PKK hoặc nhóm Diều hâu tự do người Kurd (TAK) đứng đằng sau vụ này.
Mới hôm 17.2, TAK nhận trách nhiệm vụ đánh bom cũng tại Ankara, nhắm vào một chiếc xe quân sự làm 29 người thiệt mạng, hầu hết là binh lính. Vụ tấn công xảy ra gần trụ sở quân đội, quốc hội và các cơ sở hành chính quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cảnh sát cho hay có thể 2 kẻ tấn công gồm một nam một nữ. Một cánh tay bị đứt lìa của một trong hai người này được phát hiện cách hiện trường vụ nổ 300 m. Loại chất nổ lần này cũng giống với vụ đánh bom hồi tháng 2 nhưng quả bom đã được nhồi thêm những viên đạn và đinh nhỏ để gây thiệt hại tối đa.
Vụ đánh bom xảy ra gần một bến xe đông người ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố những vụ tấn công này đe doạ đến tính toàn vẹn và đoàn kết của đất nước, nhưng sẽ không làm giảm đi nỗ lực chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ. Đảng đối lập HDP thân người Kurd lên án hành động đánh bom này là “cuộc tấn công man rợ”.
Lãnh đạo các nước cũng lên tiếng về vụ đánh bom. Thủ tướng Anh David Cameron sửng sốt, trong khi Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault coi đây là cuộc tấn công hèn nhát. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đây là hành động vô nhân đạo.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết mọi thành viên NATO sẽ đoàn kết cùng Thổ Nhĩ Kỳ, quyết tâm chống khủng bố.
Đại sứ Úc tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông James Larsen ở trong một chiếc xe tại ngã tư chỉ cách vụ nổ 20 m vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Julie Bishop thông báo ông Larsen đã an toàn, đồng thời lên án vụ tấn công man rợ nhắm vào dân thường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.